สงกรานต์เงินสะพัดเพิ่ม 55% แบงก์สำรองเงินสดรับใช้จ่าย 1.49 แสนล้าน

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สงกรานต์เงินสะพัดเพิ่ม 55% แบงก์สำรองเงินสดรับใช้จ่าย 1.49 แสนล้าน

Date Time: 5 เม.ย. 2567 06:28 น.

Summary

  • ธนาคารพาณิชย์สำรองเงินสดรับคนใช้จ่ายช่วงเทศกาลสงกรานต์คึกคัก 1.49 แสนล้านบาท โดยจะมีการเติมเงินในเอทีเอ็มในจุดชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวบ่อยเป็นพิเศษ ดูแลแอปพลิเคชันธนาคารในมือถือให้ทำงานได้ปกติ ขณะที่ ttb analytics ระบุปีนี้เงินสะพัดสงกรานต์เพิ่ม 55% จากปีก่อน

Latest

นาฬิกาเรือนละล้าน รถสปอร์ตก็หรู เพราะคำว่า “รวย” ของเราไม่เท่ากัน ความอู้ฟู่ ที่คนรวยจริง ไม่ทำกัน

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้เตรียมสำรองธนบัตรชนิดราคาต่างๆ เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนในเดือน เม.ย.2567 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีความต้องการใช้ธนบัตรอยู่ในระดับที่สูงกว่าปกติ ทั้งนี้ ธปท.ประมาณการว่า ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ธนาคารพาณิชย์จะเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท.เพิ่มเติม เป็นมูลค่าสุทธิ 30,000-35,000 ล้านบาท เพื่อนำไปสำรองกับเงินที่มีอยู่ สำหรับเป็นเงินสำรองเงินสดในช่วงสงกรานต์ โดยพิจารณาจากจำนวนวันหยุดยาวที่เพิ่มขึ้นและมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวภาครัฐ

ขณะที่ความเคลื่อนไหวธนาคารพาณิชย์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการสำรองเงินสดสำหรับรองรับการใช้จ่ายในช่วงสงกรานต์ปีนี้คึกคัก โดยล่าสุด 6 ธนาคารพาณิชย์ แจ้งสำรองเงินสดรวมกันทั้งสิ้น 149,268 ล้านบาท โดยธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) รายงานว่า ธนาคารได้เตรียมความพร้อมสำรองธนบัตรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 12-17 เม.ย.2567 เพื่อรองรับการให้บริการลูกค้าและประชาชน รวมทั้งสิ้น 29,400 ล้านบาท ด้านธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) รายงานว่า ได้สำรองเงินสด 25,990 ล้านบาท เพื่อรองรับการใช้จ่ายของลูกค้าและประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย.2567 ทั้งการใช้บริการที่สาขาและเครื่อง ATM นอกจากนี้ ลูกค้าและประชาชนสามารถทำธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแอปพลิเคชัน Krungthai NEXT และแอปพลิเคชันเป๋าตัง ทั้งนี้ สาขาที่เปิดให้บริการในห้างสรรพสินค้า จะปิดทำการวันที่ 14 เม.ย.

สำหรับธนาคารกรุงเทพ จัดสรรเงินสดสำรองให้บริการลูกค้าช่วงเทศกาลสงกรานต์เพิ่มอีก 40,000 ล้านบาท ผ่านสาขาธนาคารและตู้เอทีเอ็มอีกกว่า 8,000 จุดทั่วประเทศ พร้อมแผนดูแลการเติมเงินสดในตู้เอทีเอ็มถี่เป็นพิเศษ เพื่อรองรับความต้องการใช้เงินสดที่เพิ่มมากขึ้น รองรับการจับจ่ายซื้อสินค้า เดินทางท่องเที่ยว โดยธนาคารยังได้เตรียมความพร้อมสำหรับดำเนินการดูแลและเพิ่มการจัดเตรียมเงินสดในตู้เอทีเอ็มที่ตั้งอยู่ในชุมชนและจุดท่องเที่ยวทั่วประเทศเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้ลูกค้าเบิกถอนเงินสดสำหรับใช้จ่ายได้อย่างทั่วถึงและเพียงพอ

ขณะที่ธนาคารกสิกรไทยเตรียมสำรองเงินสดสำหรับให้บริการในสาขาและเครื่องเอทีเอ็ม เพื่อรองรับการใช้จ่ายช่วงเทศกาลสงกรานต์ 12-16 เม.ย.2567 รวมทั้งสิ้น 30,750 ล้านบาท ผ่านช่องทางสาขาและการสำรองเงินสดเพื่อเครื่องเอทีเอ็ม (K-ATM) ที่มีอยู่จำนวนกว่า 9,100 เครื่องทั่วประเทศ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) แจ้งเตรียมสำรองเงินสดเพื่อรองรับการเบิกถอนเงินของลูกค้าและประชาชนทั่วไปผ่านเครื่องกรุงศรีเอทีเอ็ม และสาขาของธนาคารทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 รวม 9,628 ล้านบาท ขณะที่ทีเอ็มบีธนชาต หรือทีทีบี เตรียมความพร้อมสำรองธนบัตรให้บริการผ่านเอทีเอ็มและสาขาของธนาคารทั่วประเทศ จำนวน 13,500 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการใช้เงินสดช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีทีบี หรือ ttb analytics ทีเอ็มบีธนชาต ได้จัดทำรายงานคาดการณ์เม็ดเงินสะพัดช่วงสงกรานต์ปี 2567 ว่า จะทะยานแตะ 41,500 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 55% เทียบกับปี 2566 จากการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติและวันหยุดพิเศษของรัฐบาลที่ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของกลุ่มคนทำงาน รวมทั้งการเดินทางของผู้จากถิ่นฐานหรือภูมิลำเนา.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ