ระทึกเงินสะพัดวันสงกรานต์

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ระทึกเงินสะพัดวันสงกรานต์

Date Time: 29 ก.พ. 2567 06:45 น.

Latest

นาฬิกาเรือนละล้าน รถสปอร์ตก็หรู เพราะคำว่า “รวย” ของเราไม่เท่ากัน ความอู้ฟู่ ที่คนรวยจริง ไม่ทำกัน

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการปรับปรุงปฏิทินงบประมาณรายจ่ายปี 2567 ให้เร็วขึ้น 2 สัปดาห์ตามมติของคณะรัฐมนตรี โดยจะนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายเพื่อประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป เดิมกำหนดวันที่ 17 เม.ย. เป็นวันที่ 3 เม.ย. มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจภาพรวม โดยเฉพาะการเบิกจ่ายงบลงทุนของภาครัฐ ซึ่งรัฐบาลปัจจุบันเข้ามายังไม่ได้ใช้งบลงทุนในโครงการใหม่ เมื่อไล่เรียงดูงบลงทุน จากการใช้งบประมาณปี 2566 ถือว่าพลาดเป้าไป 10,000 ล้านบาท

“การที่คณะกรรมาธิการงบประมาณ เปลี่ยนการทำงาน ได้เร็วขึ้น ช่วยทำให้งบลงมาสู่ระบบเศรษฐกิจได้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี โดยงบประมาณ ปี 2567 อาจประกาศใช้ได้ก่อนสงกรานต์ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญและมีความหมายมาก”

เมื่อถามว่าเมื่อ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 ที่ออกมาเร็วขึ้น ทำให้รัฐบาลมีเวลามากขึ้นในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นพ.พรหมินทร์กล่าวว่า ทั้ง 2 เรื่องไม่เกี่ยวกัน ดิจิทัลวอลเล็ตรัฐบาลยังเดินหน้าต่อเพียงแต่ว่าทำให้รอบคอบมากขึ้น ถูกต้องตามกฎหมาย

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจการคลัง ประจำเดือน ม.ค. ว่า เศรษฐกิจไทยเดือน ม.ค.มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นจากการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยวการบริโภคภาคเอกชน การส่งออกที่ขยายตัว แต่การลงทุนภาคเอกชน ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ