หลังจากที่มีกระแสข่าวในโลกโซเชียลถึงเหตุการณ์ที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ว่า “ระบบ online KPlus เป็นอะไร!!! คำถามที่รอการตอบ ซื้อกองทุนกสิกร ใน KPlus เช้าวันนี้เปิดบัญชีกองทุนดู เงินหายหมดพอร์ต!!!!! รีบแจ้งผู้ดูแลประจำตัว ทางน้องที่ดูแลรีบประสานกับ Call Center ของ Kbank บอกว่าตอนนี้ KPLUS กำลังพัฒนาระบบ อาจจะดูข้อมูลได้ตอนเย็น ใครเป็นบ้าง พอร์ตใครเป็นแบบนี้บ้าง เป็นแบบนี้ไม่โอเค ระบบรวนแบบนี้ กระทบลูกค้ามากๆ ทำให้เรารู้สึกแย่มากไม่มีการแจ้งก่อนด้วย”
1. หากเย็นนี้เงินเข้ามาโชว์ เราจะย้ายแบงก์ไปเลยดีมั้ย?
2. เงินยังอยู่จริงใช่มั้ย?
3. Scammer ซ้อน Scammer หรือเปล่าวะ?
4. เราไม่รู้อะไรเลย ได้แต่รอ!!
เป็นข่าวหรือยัง!!! คนใช้ KPLUS เยอะนะ
พร้อมติดแฮชแท็ก #กองทุนหลักทรัพย์กสิกรไทย #กสิกรไทย #กองทุนหาย #ธนาคารกสิกรไทย #KPlus
และเมื่อไม่กี่นาทีต่อมาก็ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกรายโพสต์ในทำนองเดียวกันว่า “ขออัปเดตไว้เป็นหลักฐานค่ะ เช้านี้เห็นโพสต์ของ….ที่กองทุนต่างๆ ที่ซื้อไว้ เปิด KPlus ดูไม่เห็นเงินหายหมด เขาถามว่าใครเป็นบ้าง??? เลยรีบเปิดดูของตัวเอง พบว่าหายหมดเหมือนกัน!!! รีบโทรหาคอลเซ็นเตอร์กองทุนกสิกร งงงง!!! ยังไม่เปิดทำการค่ะ ต้องรอเวลาเปิด 08.30-17.00 น. แต่ จนท.ที่ดูแลกองทุนของน้อง…เช็กภายในให้เบื้องต้นบอกว่า กสิกรกำลังปรับปรุงระบบ ให้รอดูเย็นนี้อีกที โอ๊ยจะรอยังไงให้อุ่นใจ ใครทราบเรื่องนี้ช่วยให้คำตอบหน่อยค่ะ ร้อนใจจริงจัง”
รวมทั้งผู้ใช้งาน Pantip รายหนึ่งก็ได้ตั้งกระทู้ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกันว่า “เมื่อเช้านี่แอบตกใจเล็กน้อย เข้าไปไม่เห็นข้อมูล (คิดในใจ โดนพี่มิจหรือเปล่า) เลยไปเข้าอีกตัวนึงที่เป็นของกองทุนเฉพาะ ยังมีข้อมูลอยู่ ไม่ทราบว่าตอนนี้มีการปรับแอปพลิเคชันอยู่หรือครับเพื่อนๆ ลองเช็กดูนะครับ หรือว่าผมเป็นอยู่คนเดียวก็ไม่รู้เหมือนกัน”
ซึ่งจากกรณีดังกล่าวทางธนาคารกสิกรไทยได้มีการออกมาชี้แจงว่า “ปัจจุบันเมนู My Port บน KPLUS แสดงยอดเงินกองทุน และ เมนูซื้อ/ขายสับเปลี่ยน เรียบร้อยแล้ว ขออภัยในความไม่สะดวกที่ได้รับด้วยนะคะ”
นอกจากนี้ #Thairath money ได้มีการสอบถามไปยังธนาคารกสิกรไทย ซึ่งก็ได้คำตอบว่า “เป็นเพียงระบบที่ขัดข้องตามช่วงระยะเวลาดังกล่าว ใช้เวลาไม่นานก็สามารถควบคุมสถานการณ์และแก้ไขได้ แต่ไม่ได้มีการแจ้งว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ส่วนเงินในบัญชีไม่ได้หายไปไหน และปัจจุบันกลับมาเป็นปกติแล้วเรียบร้อย”
1. ตั้งสติก่อนเป็นอันดับแรก และดูว่าบัญชีที่เงินหายไปนั้นเกี่ยวข้องกับธุรกรรมทางด้านใด เพื่อที่จะติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายนั้นๆ ได้ถูกต้อง
2. แจ้งผู้ดูแลประจำตัวกองทุน และติดต่อ Call Center ของธนาคารนั้นๆ เพื่อทำการตรวจสอบบัญชี พร้อมกับแจ้งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อที่จะได้ระงับบัญชีอย่างรวดเร็ว
3. หากเงินดังกล่าวโดนดูดไปจากมิจฉาชีพ ให้รวบรวมหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน (ในเขตที่เกิดเหตุการณ์ธุรกรรมนั้นๆ)
4. ยื่นใบแจ้งความและเอกสารต่างๆ ต่อเจ้าหน้าที่ธนาคาร
5. รอการตอบกลับจากผู้ที่เกี่ยวข้อง