ยันคนซื้อบ้านส่วนใหญ่ไม่กระทบ ธปท.เมินผ่อน LTV กระตุ้นอสังหาฯ

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ยันคนซื้อบ้านส่วนใหญ่ไม่กระทบ ธปท.เมินผ่อน LTV กระตุ้นอสังหาฯ

Date Time: 22 ก.พ. 2567 06:06 น.

Latest

นาฬิกาเรือนละล้าน รถสปอร์ตก็หรู เพราะคำว่า “รวย” ของเราไม่เท่ากัน ความอู้ฟู่ ที่คนรวยจริง ไม่ทำกัน

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง เปิดเผยว่า คลังได้จัดการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินลงทุนของหน่วยงานราชการทุกกระทรวง และรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ในวันที่ 22 ก.พ. เพื่อเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุน และจัดทำตารางการเบิกจ่ายให้ชัดเจนตลอดทั้งปี เพื่อให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจ และในช่วงต่อไปจะต้องหามาตรการต่างๆมากระตุ้นการ บริโภคในประเทศ ซึ่งรัฐบาลอยู่ระหว่างพิจารณาหลายมาตรการ

ทั้งนี้ สำหรับมาตรการผ่อนปรนเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Loan-to-Value : LTV) เพื่อกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น สำนักงาน เศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย  (ธปท.) และอ้อนวอนไปหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่มีคำตอบแต่อย่างใด ซึ่งในส่วนของ กระทรวงการคลังได้ช่วยไปหลายส่วนแล้วทั้งลดค่าธรรมเนียม และค่าโอน จดจำหน่ายไปแล้ว ฉะนั้นฝากไปกระตุ้น ธปท.ด้วย และหวังว่า ธปท.จะใจอ่อน

อย่างไรก็ตาม วันเดียวกัน ธปท.ได้ออกรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (ฉบับย่อ) ครั้งที่ 1/2567 โดย กนง.ได้ประเมินเกณฑ์ LTV ว่ายังมีความเหมาะสม ข้อเสนอให้ผ่อนคลายเกณฑ์ LTV อาจส่งผลต่อเสถียรภาพระบบการเงินและไม่คุ้มกับประโยชน์ที่ได้จากการกระตุ้นการซื้อขายในระยะสั้น และเกณฑ์ LTV ในปัจจุบันไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการซื้อที่อยู่อาศัยของประชาชนส่วนใหญ่ โดยเกือบ 90% ของผู้ซื้อได้รับวงเงินกู้ที่ 100% อยู่แล้ว.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ