ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับ TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มแห่งโอกาส และแหล่งรวมความบันเทิง มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์
โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการส่งเสริมทักษะความรู้ และความเข้าใจในเรื่องการเงิน ให้คนไทยมีความรู้ทางการเงินอย่างรอบด้าน ผ่านคอนเทนต์ที่หลากหลายบนแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งครอบคลุมเรื่องเศรษฐกิจ การเงิน วินัยทางการเงิน รวมถึงภัยทางการเงิน สอดคล้องกับแนวคิด Smart People และ Smart Economy ในการมอบความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคคล รวมถึงการมีเศรษฐกิจที่สร้างสรรค์และยั่งยืน
และจากข้อมูล 'TikTok Unboxed: แกะกล่องเทรนด์และข้อมูลเชิงลึก' ที่เผยสถิติเกี่ยวกับ 'Finance Unboxed' ว่ามีผู้ใช้เข้าดูคอนเทนต์ในหมวดหมู่การเงินเพิ่มขึ้นถึง 132% เมื่อเทียบเป็นรายปี สะท้อนถึงความสนใจ และความเชื่อมั่นของผู้ใช้ต่อคุณภาพคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม ที่นอกจากจะมอบความบันเทิงแล้วยังมอบความรู้ไปควบคู่กัน
สอดคล้องกับเทรนด์ Edutainment ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนแพลตฟอร์ม TikTok ที่ผู้ใช้ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินหันมาทำคอนเทนต์เพื่อกระจายความความรู้ และทักษะทางการเงิน พร้อมสอดแทรกความบันเทิงแก่ผู้ชมมากขึ้น
ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์พัฒนาอย่างรวดเร็ว และเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่ TikTok เป็นแพลตฟอร์มหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงในประเทศไทย ด้วยรูปแบบที่เข้าถึงได้ง่าย ทันกระแส มีคอนเทนต์ที่หลากหลายทั้งสาระความรู้ และความบันเทิง”
“ขณะที่ ธปท. มีข้อมูลความรู้ด้านการเงินที่ต้องการเผยแพร่ไปในวงกว้าง โดยเฉพาะเรื่องใกล้ตัวประชาชน เช่น การเตือนภัยการเงิน การบริหารจัดการหนี้สิน ความร่วมมือในครั้งนี้ไม่เพียงเป็นประโยชน์กับประชาชนในการรับรู้ และเข้าถึงข้อมูลของ ธปท. แต่จะยังช่วยพัฒนาการสื่อสารของ ธปท. ให้น่าสนใจ เข้าใจง่าย และตอบโจทย์พฤติกรรมการรับสาร และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
ด้าน ชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy - TikTok, Thailand กล่าวว่า "เราร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทยด้วยการสนับสนุนพื้นที่สำหรับแชร์ความรู้ และทักษะด้านการเงินที่มีประโยชน์ในชีวิตประจำวัน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของคอมมูนิตี้ผู้ใช้ชาวไทยในด้านการเงิน และการเป็นอยู่ที่ดี ทั้งยังช่วยเสริมสร้างทักษะการระมัดระวังภัยทางการเงินที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในโลกดิจิทัล TikTok มีความมั่นใจ และพร้อมร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างยิ่ง เพื่อเผยแพร่คอนเทนต์ความรู้คู่ความบันเทิงสู่ผู้ใช้ชาวไทยอย่างกว้างขวาง".