ครบรอบ 3 ปี LINE BK ผู้ให้บริการ Social Banking รายแรกในไทย เผยยอดผู้ใช้งานในปัจจุบันมีมากกว่า 6 ล้านคน พร้อมสรุปสถิติการใช้งานในด้านธุรกรรมทางการเงิน บริการสินเชื่อ และประกัน ตอกย้ำการเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อที่เข้าถึงง่ายเพื่อคนไทยทุกคน
สำหรับพฤติกรรมการใช้งานฟีเจอร์ด้านธุรกรรมการเงินของ LINE BK พบ 3 ฟีเจอร์ยอดฮิต ได้แก่ ฟีเจอร์โอนเงินผ่านแชต (In chat transfer) สแกนจ่ายด้วย QR (Scan QR) และ แชร์เงิน (Split bill) ขณะที่ 3 ซองเงินโอกาสพิเศษที่ถูกส่งมากที่สุด ได้แก่ บอลโลก ลอยกระทง และตรุษจีน ตามลำดับ
ในส่วนของเป้าหมายออมเงินยอดฮิตในบัญชีออมเงินดอกพิเศษ 3 อันดับแรก ได้แก่ 1.เพื่อลูก 2.เพื่อความมั่งคั่ง และ 3.เพื่อท่องเที่ยว
และภาพรวมลูกค้าสินเชื่อของ LINE BK เมื่อแบ่งตามพื้นที่มีสัดส่วนอยู่ที่ภาคกลาง 56% ตามด้วยภาคตะวันออก 15% และภาคอีสาน 5% โดยเป็นกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระมากกว่า 53% และได้วงเงินเฉลี่ยอยู่ที่ราว 36,000 บาท
พร้อมเปิดเหตุผลที่คนยืมเงินจาก LINE BK พบว่า คนส่วนใหญ่ยืมเงินจาก “บริการวงเงินให้ยืม” เพื่อใช้จ่ายส่วนตัว และเป็นวงเงินสำรองเผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉิน ขณะที่ “บริการวงเงินให้ยืมนาโน” คนส่วนใหญ่จะนำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนหรือกระแสเงินสดสำรองสำหรับธุรกิจ ซึ่ง LINE BK ยังมีการมอบดอกเบี้ยพิเศษให้ลูกค้าในช่วงเดือน กันยายน-ตุลาคม 2566 เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระให้คนไทย
ขณะที่ข้อมูลในด้านประกันพบว่า ลูกค้าที่ซื้อประกันผ่าน LINE BK ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 25-44 ปี และเป็นเพศหญิงมากถึง 62% โดยแบบประกันที่ได้รับความนิยม 3 อันดับแรก ได้แก่ 1.ผู้ป่วยนอกเบาเบา 2.โรคร้ายเจอจ่าย และ 3.ผู้ป่วยในเหมาเหมา
ด้าน ธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการ LINE BK เปิดเผยว่า นับเป็นเวลา 3 ปี ที่ LINE BK ได้ส่งมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับคนไทย และมุ่งพัฒนาบริการให้ตอบโจทย์การเงินที่สะดวกกว่าเดิม ทำให้เรื่องเงินเป็นเรื่องง่ายในแอปพลิเคชัน LINE
ที่ผ่านมา LINE BK ได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำมากมาย เช่น Shopee, Lazada foodpanda, Agoda และ iQIYI เพื่อมอบส่วนลดและโปรโมชันต่างๆ และโปรโมชันร่วมกับพาร์ตเนอร์แจกเงินคืน เมื่อใช้ฟีเจอร์สแกนจ่าย QR พร้อมเพย์ด้วย LINE BK ณ ร้านที่ร่วมรายการ เช่น Tops, Watsons และเต่าบิน
ขณะเดียวกัน LINE BK ได้เดินหน้าเจาะกลุ่มลูกค้าที่เข้าไม่ถึงสินเชื่อของระบบธนาคาร เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงิน บรรเทาปัญหาความยากลำบากให้ลูกค้าในยามวิกฤติ ตอกย้ำการเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อที่เข้าถึงง่ายเพื่อคนไทยทุกคน และเปิดตัวบริการ LINE BK Insurance Broker เพื่อเติมเต็มบริการในมิติของการป้องกันความเสี่ยง ภายใต้บริษัทกสิกร ไลน์ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์
ธนาได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “การก้าวสู่ปีที่ 4 LINE BK ยังคงมีการพัฒนาระบบ AI หลังบ้านอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความเข้าใจลูกค้าและช่วยในเรื่องการอนุมัติสินเชื่อ ให้คนไทยที่เข้าไม่ถึงสินเชื่อในระบบสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ทั้งกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย และกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งจะเป็นก้าวแรกที่นำคนเหล่านี้เข้าสู่ระบบธนาคาร พร้อมทั้งเดินหน้าพัฒนาบริการใหม่ๆ เพื่อขยายขอบเขตการนำเสนอบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าให้มากขึ้นและอำนวยความสะดวกให้อย่างครอบคลุม”