"ธนาคารออมสิน" ช่วยรัฐแก้หนี้ครัวเรือน

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"ธนาคารออมสิน" ช่วยรัฐแก้หนี้ครัวเรือน

Date Time: 21 ก.ค. 2566 05:45 น.

Summary

  • ในส่วนของธนาคารออมสินนั้น จะเปิดให้บริการสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์และสินเชื่อบุคคล (P-Loan) ผ่านบริษัท เงินดีดี จำกัด (Good Money) เป็นบริษัทที่ออมสินจัดตั้งขึ้นด้วยทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท เพื่อให้บริการสินเชื่อรายย่อยได้ครอบคลุมความเสี่ยงที่สูงขึ้น เป็นแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนถูกลงและเป็นธรรม

Latest

นาฬิกาเรือนละล้าน รถสปอร์ตก็หรู เพราะคำว่า “รวย” ของเราไม่เท่ากัน ความอู้ฟู่ ที่คนรวยจริง ไม่ทำกัน

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้สั่งการให้สถาบันการเงินของรัฐรวมถึงธนาคารออมสินเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน ช่วยลดปัญหาหนี้นอกระบบด้วย ส่วนรายละเอียดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะมีความชัดเจนและออกประกาศได้ในเร็วๆนี้ ทั้งนี้ ในส่วนของธนาคารออมสินนั้น จะเปิดให้บริการสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์และสินเชื่อบุคคล (P-Loan) ผ่านบริษัท เงินดีดี จำกัด (Good Money) เป็นบริษัทที่ออมสินจัดตั้งขึ้นด้วยทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท เพื่อให้บริการสินเชื่อรายย่อยได้ครอบคลุมความเสี่ยงที่สูงขึ้น เป็นแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนถูกลงและเป็นธรรม โดยจะเข้าไปเป็นกลไกแข่งขันลดดอกเบี้ยในตลาดสินเชื่อไม่มีหลักประกัน เชื่อว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยในกลุ่มนอนแบงก์ลดลง 3-5% จากปัจจุบันอยู่ที่ 23-33% คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการสินเชื่อได้ปลายปีนี้ เบื้องต้นยื่นกู้ได้ที่สาขาธนาคารออมสิน และในอนาคตจะปล่อยกู้ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งธนาคารออมสินอยู่ระหว่างพัฒนาแอปพลิเคชันที่เข้าใจง่ายที่สุด

“บริษัท เงินดีดี ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างการยื่นขอใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เมื่อได้รับอนุญาต จะเดินหน้าปล่อยสินเชื่อได้ทันที วงเงินสินเชื่อที่จะปล่อยกู้ตั้งแต่ 8,000-30,000 บาท เน้นกลุ่มบุคคลที่นำเงินไปลงทุนค้าขายสร้างอาชีพเป็นหลัก ตั้งเป้าอนุมัติสินเชื่อภายในปีนี้ 7,000 ล้านบาท

สำหรับผลการดำเนินการในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ธนาคารมีกำไรสุทธิ 17,344 ล้านบาท มีสินเชื่อรวม 2.35 ล้านล้านบาท เงินฝากรวม 2.68 ล้านล้านบาท และมีสินทรัพย์รวม 3.16 ล้านล้านบาท พร้อมกับสามารถรักษาระดับเอ็นพีแอล ได้ที่ 2.63% ค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ 172.10% และมีเงินสำรองรวม แตะระดับ 106,595 ล้านบาท นับว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของธนาคาร

นายวิทัย กล่าวว่า ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา การปรับบทบาทธนาคารออมสิน เป็นธนาคารเพื่อสังคมนั้น ได้ช่วยเหลือประชาชนรายย่อยและกลุ่มฐานรากได้ 3.7 ล้านคน ในจำนวนนี้ 3.2 ล้านคนเป็นผู้ไม่มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินในระบบเพราะมีเครดิตต่ำหรือไม่มีเครดิตทางการเงินมาก่อน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ