"อาคม" ย้ำชัดฐานะการเงินแข็งแกร่ง

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"อาคม" ย้ำชัดฐานะการเงินแข็งแกร่ง

Date Time: 27 เม.ย. 2566 06:01 น.

Summary

  • การปรับลดประมาณการเศรษฐกิจของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เหลือ 3.6% เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และการส่งออกของไทยที่ลดลงติดลบ 0.5% แต่มีภาคการท่องเที่ยวและบริการมาช่วยพยุง

Latest

นาฬิกาเรือนละล้าน รถสปอร์ตก็หรู เพราะคำว่า “รวย” ของเราไม่เท่ากัน ความอู้ฟู่ ที่คนรวยจริง ไม่ทำกัน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การปรับลดประมาณการเศรษฐกิจของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เหลือ 3.6% เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และการส่งออกของไทยที่ลดลงติดลบ 0.5% แต่มีภาคการท่องเที่ยวและบริการมาช่วยพยุงขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว โดยคาดการณ์ช่วงครึ่งปีหลัง ส่งออกจะเริ่มดีขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคต่างประเทศเริ่มกลับมาซื้อสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ตนได้ติดตามการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณปรับขึ้น โดยกำหนดการว่าปีนี้จะประชุมเฟด 8 ครั้ง ขณะนี้ประชุมไป 2 ครั้ง การปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด เป็นที่จับตามองทั้งโลก ปัจจุบันอยู่ที่ 4% การปรับดอกเบี้ยขึ้น เพื่อกดอัตราเงินเฟ้อลง ถึงแม้ 2 เดือนที่ผ่านมา สหรัฐฯเผชิญปัญหาสถาบันการเงิน 2 แห่ง และสถาบันการเงินในสวิตเซอร์แลนด์ (เครดิตสวิส) มีปัญหา แต่หลายฝ่ายก็ยังคาดว่าเฟดมีท่าทีปรับขึ้นดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ ซึ่งจะส่งผลต่อดอกเบี้ยในตลาดทั่วโลกด้วย เชื่อว่าเฟดคงจับตาปัญหาสถาบันการเงินในสหรัฐฯ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤติซ้ำเติมขึ้นมาอีก

“ขณะที่ประเทศไทย สถาบันการเงินมีเสถียรภาพที่เข้มแข็ง มีเงินสำรองสูง มีทุนสำรองระหว่างประเทศในระดับที่เพียงพอ ฐานะการคลังมีเสถียรภาพ จึงไม่มีความกังวลใดๆ”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ