เช็ก 3 เงื่อนไขสำคัญ ก่อนไปสแกนใบหน้ายืนยันตัวตนที่สาขา เพื่อใช้แอปฯ ธนาคาร

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เช็ก 3 เงื่อนไขสำคัญ ก่อนไปสแกนใบหน้ายืนยันตัวตนที่สาขา เพื่อใช้แอปฯ ธนาคาร

Date Time: 24 เม.ย. 2566 17:50 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • เช็ก 3 เงื่อนไขสำคัญ ก่อนไปสแกนใบหน้ายืนยันตัวตนที่สาขา เพื่อใช้แอปฯ ธนาคาร หรือโมบายแบงกิ้ง หลังมีข่าวลือหากไม่ยืนยันตัวตนจะโอนเงินไม่ได้

เช็ก 3 เงื่อนไขสำคัญ ก่อนไปสแกนใบหน้ายืนยันตัวตนที่สาขา เพื่อใช้แอปฯ ธนาคาร หรือโมบายแบงกิ้ง หลังมีข่าวลือหากไม่ยืนยันตัวตนจะโอนเงินไม่ได้

หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ได้ออกประกาศขอความร่วมมือให้ธนาคารทุกแห่ง หรือสถาบันการเงินทุกแห่งไม่ส่งลิงก์ทุกประเภทผ่าน SMS และอีเมล

นอกจากนี้ยังเพิ่มกฎข้อบังคับที่ธนาคารต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อนจะทำธุรกรรมทางการเงินผ่านโมบายแอปพลิเคชันของธนาคารเพื่อป้องกันภัยทางการเงินไม่ว่าจะเป็น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอปพลิเคชันให้สินเชื่อปลอม และแอปพลิเคชันดูดเงินนั่นเอง

โดยเฉพาะ หากต้องการโอนเงินเกิน 50,000 บาทก่อนจะโอนเงินต้องทำการสแกนใบหน้าก่อนถึงจะสามารถทำธุรกรรมได้ หรือที่เรียกว่า เทคโนโลยีเปรียบเทียบข้อมูลอัตลักษณ์ทางกายภาพของลูกค้า (biometrics)

ส่งผลให้ลูกค้าธนาคารที่เคยโอนเงินผ่านแอปฯ เกิน 50,000 บาทต่อครั้งต้องนำบัตรประชาชนไปยืนยันตัวตนที่สาขาก่อนถึงจะสามารถโอนเงินได้ โดยข้อบังคับนี้จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 66 เป็นต้นไป

ช่วงนี้เราอาจจะได้เห็นข้อความที่ส่งต่อผ่านทางไลน์ โดยระบุว่า "หากใช้แอปฯ แบงก์โอนเงิน ต้องเอาบัตรประชาชนไปยืนยันตัวตนที่ธนาคารก่อนถึงจะใช้งานแอปพลิเคชันได้" 

ด้วยข้อความเหล่านี้จึงทำให้มีประชาชนจำนวนมากไปที่สาขาธนาคาร เพื่อยืนยันตัวตน เพราะกังวลว่าโอนเงินผ่านแอปฯ สแกนจ่ายเงินไม่ได้

อย่างไรก็ตาม การไปยืนยันตัวตนผ่านธนาคารจะต้องเข้าเงื่อนไข ดังนี้

1. โอนเงินไปยังบุคคลอื่นตั้งแต่ 50,000 บาทต่อครั้ง

2. มูลค่ารวมของธุรกรรมโอนเงินถึง 200,000 บาทภายในหนึ่งวัน

3. ปรับเพิ่มวงเงินให้โอนได้ตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป

นั่นหมายความว่า หากไม่ได้เข้าข่ายทั้ง 3 ข้อนี้ก็ยังใช้งานแอปฯ ธนาคารได้เหมือนเดิม ไม่ว่าจะโอน หรือสแกนจ่ายเงิน ก็ใช้งานได้ตามปกติ

แต่หากผู้ใช้งานคิดว่าจะต้องโอนเงิน 50,000 บาทต่อครั้ง หรือโอนเงินที่ละหลายบาทแต่ไม่เกิน 50,000 บาท พอรวมๆ กันเกิน 200,000 บาทภายในหนึ่งวัน ก็สามารถไปยืนยันตัวตนที่สาขาธนาคารที่ใช้งานอยู่ได้

ขอย้ำว่า ยืนยันตัวตนที่สาขาเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น จากนั้นทุกครั้งที่ต้องโอนเงินเกิน 50,000 บาทต่อครั้ง แอปฯ ธนาคารจะขอให้ผู้ใช้งานสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตนว่าเป็นเราจริง ธุรกรรมการโอนเงินจึงจะสำเร็จ

ที่สำคัญการอัปเดตแอปพลิเคชันธนาคาร หรือโมบายแบงกิ้งให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดเป็นสิ่งจำเป็น และควรทำอย่างยิ่ง เพราะเป็นการอัปเดตความปลอดภัยในการใช้งานอีกด้วย


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ