ธนาคารแห่งประเทศไทยแจงสาเหตุ “เงินเฟ้อหลุดเป้า”

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ธนาคารแห่งประเทศไทยแจงสาเหตุ “เงินเฟ้อหลุดเป้า”

Date Time: 20 เม.ย. 2566 06:26 น.

Summary

  • ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง รมว.คลัง เพื่อชี้แจงการเคลื่อนไหวของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ย 12 เดือนที่ผ่านมา

Latest

นาฬิกาเรือนละล้าน รถสปอร์ตก็หรู เพราะคำว่า “รวย” ของเราไม่เท่ากัน ความอู้ฟู่ ที่คนรวยจริง ไม่ทำกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง รมว.คลัง เพื่อชี้แจงการเคลื่อนไหวของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ย 12 เดือนที่ผ่านมาสูงกว่าขอบบนของกรอบเป้าหมายนโยบายการเงิน ซึ่งกำหนดไว้ที่ 1-3% โดยล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ได้เผยแพร่ข้อมูลเงินเฟ้อทั่วไปที่ 2.83% กลับเข้ามาสู่กรอบเป้าหมายเป็นเดือนแรก แต่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ย 12 เดือน (เม.ย.65-มี.ค.66) ยังอยู่สูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อ โดยอยู่ที่ 5.86% อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งล่าสุดประเมินว่า หากมองไปข้างหน้า 12 เดือน อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับมาอยู่ในกลุ่มเป้าหมายที่ 2.6% ได้

ทั้งนี้ ประเด็นที่ ธปท.จะจับตาในช่วงต่อไปคือ แรงกดดันเงินเฟ้อที่จะปรับเพิ่มขึ้นตามการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นตามเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัว ส่งผลให้การส่งผ่านต้นทุนไปยังราคาสินค้าและบริการอื่นๆ ทำได้มากขึ้น โดยเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับมาอยู่ในกรอบไตรมาสที่ 2 ปีนี้ ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานจะทรงตัวอยู่ในระดับสูงไปอีกระยะก่อนทยอยลดลงตามแนวโน้มต้นทุนที่ลดลง ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เงินเฟ้อสูงกว่าเป้าหมาย คือ 1.แรงกดดันเงินเฟ้อด้านการใช้จ่ายที่อาจสูงขึ้นกว่าที่คาด หากท่องเที่ยวดีกว่าที่คาด 2.การทยอยลดมาตรการอุดหนุนราคาพลังงานในประเทศ

ในหนังสือเปิดผนึกยังได้ระบุว่า นโยบายการเงินมีเป้าหมายรักษาเสถียรภาพราคาควบคู่กับดูแลให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน โดยการทยอยการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายยังมีความเหมาะสม ขณะที่มาตรการเร่งรัดการแก้ไขปัญหาหนี้ของกลุ่มเปราะบางอย่างยั่งยืน และมาตรการเร่งรัดการปรับโครงสร้างหนี้สำหรับกลุ่มทั่วไปยังมีความจำเป็น เพื่อดูแลเสถียรภาพของระบบการเงินไม่ให้เป็นปัจจัยฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะต่อไป.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ