ธนาคาร First Citizens ตกลงเข้าซื้อกิจการธนาคาร Silicon Valley ที่ปิดตัว จาก FDIC

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ธนาคาร First Citizens ตกลงเข้าซื้อกิจการธนาคาร Silicon Valley ที่ปิดตัว จาก FDIC

Date Time: 27 มี.ค. 2566 17:59 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • ธนาคาร First Citizens ลงนามในข้อตกลงการซื้อสินทรัพย์บางส่วนของธนาคาร Silicon Valley ที่ปิดตัว เพราะวิกฤติสภาพคล่อง จากสถาบันประกันเงินฝากของสหรัฐอเมริกา (FDIC)

First Citizens Bancshares Inc. บริษัทแม่ของธนาคาร First Citizens ลงนามในข้อตกลงการซื้อธนาคาร Silicon Valley จากสถาบันประกันเงินฝากของสหรัฐอเมริกา (FDIC) 

ข้อตกลงดังกล่าวเป็นการลงนามตกลงซื้อสินทรัพย์บางส่วน รวมเงินฝากและสินเชื่อทั้งหมดของธนาคาร Silicon Valley ประมาณ 7.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.47 ล้านล้านบาท) ในราคาลด 1.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5.6 หมื่นล้านบาท)

ส่วนหลักทรัพย์และสินทรัพย์อื่นๆ ที่เหลืออีกกว่า 9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3 ล้านล้านบาท) จะยังคงอยู่ในสถานะพิทักษ์ทรัพย์ของ FDIC ต่อไป

นอกจากนี้ FDIC ยังได้รับสิทธิ์ในการเพิ่มมูลค่าหุ้นใน First Citizens Bancshares Inc. ซึ่งเป็นหุ้นสามัญที่มีมูลค่าสูงถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท)

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ FDIC ได้โอนเงินฝากและสินทรัพย์ทั้งหมดของธนาคาร Silicon Valley ไปยัง Bridge Bank เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เพื่อปกป้องลูกค้าของธนาคารที่ล้มเหลว

หลังจากที่มีการขายสินทรัพย์บางส่วนให้กับธนาคาร First Citizens แล้ว สาขาเดิมทั้ง 17 แห่งของธนาคาร Silicon Valley Bridge หรือ National Association จะเปิดในชื่อ First–Citizens Bank & Trust Company ในวันจันทร์ที่ 27 มีนาคม 2566

ส่วนลูกค้าของ Silicon Valley Bank ควรใช้สาขาปัจจุบันของตนต่อไป จนกว่าจะได้รับแจ้งจาก First–Citizens Bank & Trust Company ว่า การแปลงระบบเสร็จสมบูรณ์แล้ว

กล่าวคือ ผู้ฝากเงินของ Silicon Valley Bridge Bank จะกลายเป็นผู้ฝากเงินของ First–Citizens Bank & Trust Company โดยอัตโนมัติ และเงินฝากทั้งหมดที่ได้รับจาก First Citizens Bank & Trust Company จะยังคงได้รับการประกันโดย FDIC ต่อไป.


อ้างอิง : CNBC , Bloomberg


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ