UBS - Credit Suisse ถูกทางการสหรัฐฯ สอบสวน หลังพบแอบช่วยผู้มีอำนาจรัสเซีย เลี่ยงการคว่ำบาตร

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

UBS - Credit Suisse ถูกทางการสหรัฐฯ สอบสวน หลังพบแอบช่วยผู้มีอำนาจรัสเซีย เลี่ยงการคว่ำบาตร

Date Time: 24 มี.ค. 2566 15:23 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • สื่อต่างประเทศรายงานว่าธนาคาร Credit Suisse และ UBS อยู่ระหว่างการสอบสวนโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (DOJ) กรณีผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินให้ความช่วยผู้มีอำนาจของรัสเซียหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร

หลังรัฐบาลสวิส เดินเครื่องสนับสนุนธนาคาร UBS ปิดดีลควบรวมอดีตธนาคารคู่แข่ง Credit Suisse ได้สำเร็จเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม สื่อต่างประเทศรายงานว่าธนาคาร Credit Suisse และ UBS อยู่ระหว่างการสอบสวนโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (DOJ) เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินของทั้งสองธนาคารให้ความช่วยผู้มีอำนาจของรัสเซียหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร

โดยก่อนหน้านี้ ทาง DOJ ได้มีการส่งหมายศาลไปยังพนักงานของธนาคารรายใหญ่บางแห่งในสหรัฐฯ ระบุว่า Credit Suisse กำลังอยู่ระหว่างถูกยื่นขอหมายศาล ก่อนที่จะธนาคาร UBS จะเข้าซื้อกิจการ 

สำหรับการสอบสวนของ DOJ เป็นไปเพื่อสอบสวนว่า พนักงานคนใดของธนาคารที่ให้บริการกับลูกค้าที่ถูกคว่ำบาตร รวมถึงลูกค้าเหล่านั้นได้รับการตรวจสอบอย่างไรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และหลังจากนั้นนายธนาคารอาจถูกสอบสวนเพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบว่ามีการละเมิดกฎหมายหรือไม่ 

ในช่วงที่ผ่านมา DOJ พยายามกดดันกลุ่มผู้มีอำนาจในรัสเซียผ่านการคว่ำบาตร การยึดทรัพย์สิน และการสอบสวนทางอาญา เพื่อให้หยุดสนับสนุนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย 

โดยก่อนหน้านี้ DOJ เคยได้มีการตั้งข้อหากับมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย Oleg Deripaska เมื่อปีที่แล้ว กรณีละเมิดการคว่ำบาตรโดยใช้ระบบการเงินของสหรัฐฯ เพื่อรักษาอสังหาริมทรัพย์หรู 3 แห่ง

อ้างอิง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ