ttb เตรียมทำธนาคารไร้กระดาษ ไร้เงินสด นำร่อง 10 สาขา ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ttb เตรียมทำธนาคารไร้กระดาษ ไร้เงินสด นำร่อง 10 สาขา ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล

Date Time: 15 มี.ค. 2566 19:25 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • ttb เตรียมทำธนาคารไร้กระดาษ ไร้เงินสด นำร่อง 10 สาขา พร้อมพัฒนาแอปฯ ttb touch ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานในยุคดิจิทัล

ttb เตรียมทำธนาคารไร้กระดาษ ไร้เงินสด นำร่อง 10 สาขา พร้อมพัฒนาแอปฯ ttb touch ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานในยุคดิจิทัล

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 66 นายฐากร ปิยะพันธ์ ผู้จัดการใหญ่ ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ttb กล่าวว่า จากข้อมูลที่เรามีอยู่พบว่า ในปี 65 ที่ผ่านมาลูกค้าของธนาคารที่เข้ามาใช้บริการในสาขานั้นลดลง 7-8% แต่ส่วนใหญ่จะหันมาใช้บริการโมบายแบงก์กิ้งเพิ่มขึ้น 26%

นอกจากนี้เรายังพบว่า ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในสาขาส่วนใหญ่มักจะมาจ่ายบิลค่าบริการต่างๆ ของธนาคาร เหล่านี้สามารถทำผ่านโมบายแบงก์กิ้งได้ เราจึงพัฒนาแอปพลิเคชัน ttb touch ให้สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ครบทุกความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดบัญชีใหม่ การขอสินเชื่อประเภทต่างๆ ซื้อประกันชีวิต วางแผนภาษี ลงทุนในกองทุนรวม เป็นต้น โดยเราตั้งเป้าเพิ่มจำนวนผู้ใช้แอปฯ ttb touch เป็น 6.5 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 30% จากปีก่อน

"ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเราปรับปรุงแอปพลิเคชัน ttb touch มาตลอด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แอปฯ ล่มเหมือนเดือน ก.ย. 65 ที่ผ่านมา แน่นอนว่าทุกเดือนจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ มากขึ้น เราจึงระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเดิม โดยเฉพาะช่วงที่มีการใช้ธุรกรรมทางการเงินในช่วงสิ้นเดือน และวันหวยออกในวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน ปัญหาต่างๆ ในอดีตก็ได้รับการแก้ไขแล้ว จึงมั่นใจได้ว่าแอปฯ มีความสเถียร ส่วนเรื่องความปลอดภัยในการใช้โมบายแบงก์กิ้งนั้น เราก็เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ และให้บริการตามนโยบายของแบงก์ชาติ เพื่อให้ลูกค้ามีความมั่นใจในบริการของเรา"

ทั้งนี้ เมื่อเราให้น้ำหนักการใช้งานผ่านโมบายแบงก์กิ้ง เราจึงอยากพัฒนาการให้บริการของสาขาให้ตอบโจทย์ผู้คนในยุคดิจิทัล Cashless and Paperless Society ด้วยสาขาธนาคารที่ไม่ใช่กระดาษ และไม่มีเงินสด โดยทุกอย่างจะทำผ่านตู้เอทีเอ็ม และแอปพลิเคชัน ซึ่งเราจะนำร่องประมาณ 10 สาขาในปีนี้ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีในทุกช่องทางของธนาคาร

สำหรับการขยายฐานลูกค้าบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้า Wealth พนักงานเงินเดือน คนมีรถ และคนมีบ้าน ซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่ต้องการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นในปีนี้ เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายการเป็นธนาคารที่ลูกค้าเลือกใช้และชื่นชอบจนต้องบอกต่อ เป็นต้น

ทั้งนี้ เรามีแผนขยายฐานลูกค้าบุคคล เราจะตอบสนองด้วยโซลูชันที่ตอบโจทย์ลูกค้าในทุกมิติ โดยในกลุ่ม Wealth ได้มีการยึดโยงลูกค้าผ่านบัตรเครดิต ttb reserve เพื่อสร้างความแตกต่าง และตอบโจทย์ความต้องการได้ดีขึ้นให้กับลูกค้า Wealth กว่า 40,000 ราย ที่ถือครองมูลค่าทรัพย์สินรวมกับธนาคารกว่า 650,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกันมีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าผ่านพันธมิตรใหม่ใน 3 Ecosystem Play ในตลาด ซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่ ทีเอ็มบีธนชาต มีความเชี่ยวชาญและมีฐานลูกค้าเดิมอยู่แล้ว

- กลุ่มพนักงานเงินเดือน นำเสนอสินเชื่อสวัสดิการเพื่อช่วยลดภาระหนี้ ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ดีกว่า มีส่วนลดพิเศษสำหรับแผนประกันชีวิตและสุขภาพ และมีแคมเปญเคลียร์หนี้พิเศษอย่างต่อเนื่อง

- กลุ่มคนมีรถ ให้บริการสินเชื่อรถยนต์ ทีทีบีไดรฟ์ ที่ครบวงจร ทั้งรถใหม่ รถมือสอง รถแลกเงิน รวมไปถึงประกันคุ้มครองรถ และโปรโมชันพิเศษต่างๆ พร้อมเตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มรถโดนใจ

- กลุ่มคนมีบ้าน นำเสนอแผน Refinance และสินเชื่อบ้านแลกเงิน การอนุมัติสินเชื่อที่ง่ายและรวดเร็ว รวมถึงโปรโมชันพิเศษต่างๆ จากพันธมิตรของธนาคารอีกด้วย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ