ธปท.เพิ่ม 6 ข้อตรวจเข้มแบงก์มือถือ ป้องกันมิจฉาชีพหลอกออนไลน์

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ธปท.เพิ่ม 6 ข้อตรวจเข้มแบงก์มือถือ ป้องกันมิจฉาชีพหลอกออนไลน์

Date Time: 7 มี.ค. 2566 05:37 น.

Summary

  • เพื่อแก้ไขปัญหาการหลอกลวงของมิจฉาชีพผ่านช่องทางต่างๆ ธปท.จึงได้ออกมาตรการ ร่วมกับภาคธนาคารเพื่อเพิ่มความเข้มงวดในขั้นตอนต่างๆ โดยเฉพาะ Mobile Banking

Latest

นาฬิกาเรือนละล้าน รถสปอร์ตก็หรู เพราะคำว่า “รวย” ของเราไม่เท่ากัน ความอู้ฟู่ ที่คนรวยจริง ไม่ทำกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า เพื่อแก้ไขปัญหาการหลอกลวงของมิจฉาชีพผ่านช่องทางต่างๆ ธปท.จึงได้ออกมาตรการ ร่วมกับภาคธนาคารเพื่อเพิ่มความเข้มงวดในขั้นตอนต่างๆ โดยเฉพาะ Mobile Banking ใน 6 เรื่อง ดังนี้ 1.การติดต่อลูกค้าธนาคารจะยกเลิกการส่งข้อความสั้น (SMS) ที่แนบ link เพื่อลดโอกาสที่มิจฉาชีพจะหลอกให้ลูกค้ากด link อันตราย ดังนั้น หากได้รับ SMS ที่แนบ link ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า มาจากมิจฉาชีพ 2.การเปิดบัญชี โดยเฉพาะการเปิดบัญชีผ่านช่องทางออนไลน์จะต้องยืนยันตัวตนผ่านระบบด้วยเทคโนโลยีเปรียบเทียบข้อมูลชีวมิติ (Biometric Comparison) เช่น การสแกนใบหน้าเพื่อป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพลักลอบเปิดบัญชีแทนเจ้าของ

3.การทำธุรกรรมจะเพิ่มกระบวนการยืนยันตัวตนด้วยข้อมูลชีวมิติ บน Mobile Banking เช่น กรณีการทำธุรกรรมที่มีมูลค่าสูงหรือความถี่สูง หรือมีความผิดปกติต้องสงสัย 4.การยืนยันการทำธุรกรรม จะเพิ่มการแจ้งเตือนภัยรูปแบบใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเตือนสติลูกค้าที่อาจตกเป็นเหยื่อให้ฉุกคิดและระมัดระวัง 5.จัดให้มีช่องทางติดต่อเร่งด่วน Hotlines ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ลูกค้าสามารถแจ้งเหตุได้โดยตรง และช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที 6.หากพิสูจน์แล้วพบว่าเป็นความผิดพลาดของธนาคาร ต้องช่วยเหลือและดูแลความเสียหายของลูกค้า.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ