ธปท.แจงเหตุใช้ “แอปธนาคารบนมือถือ” ไม่ได้

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ธปท.แจงเหตุใช้ “แอปธนาคารบนมือถือ” ไม่ได้

Date Time: 22 ก.พ. 2566 07:22 น.

Summary

  • น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง ได้ปรับปรุงระบบการรักษา

Latest

นาฬิกาเรือนละล้าน รถสปอร์ตก็หรู เพราะคำว่า “รวย” ของเราไม่เท่ากัน ความอู้ฟู่ ที่คนรวยจริง ไม่ทำกัน

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง ได้ปรับปรุงระบบการรักษาความปลอดภัยของแอปพลิเคชันธนาคารมือถือ หรือ mobile banking เพื่อป้องกันการหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันดูดเงินของมิจฉาชีพ ซึ่งรูปแบบหนึ่งคือการหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอม (ไฟล์ติดตั้งนามสกุล.apk) และใช้ความสามารถของ Accessibility Service ในการควบคุมเครื่องของเหยื่อและดูดเงินจากบัญชี

ธนาคารจึงได้พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยบน Mobile Banking ให้มีการตรวจสอบการใช้งานโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้ใน 2 เงื่อนไข คือ 1.การตรวจสอบการเปิดของแอปพลิเคชันที่ทำงานภายใต้ Accessibility Service 2.การตรวจสอบการติดตั้งแอปพลิเคชันที่ติดตั้งจากนอก Official Store (Play Store หรือ App Store) ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะไม่กระทบการใช้งานของผู้ใช้บริการ หากมิได้มีการใช้แอปพลิเคชันที่ติดตั้งจากภายนอก แต่หากผู้ใช้บริการไม่สามารถเข้าใช้งาน Mobile Banking ได้ ให้ติดต่อคอลเซ็นเตอร์ หรือสาขาธนาคาร เพื่อรับความช่วยเหลือโดยเร็ว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ