นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ็มบีธนชาต (ทีทีบี) เปิดเผยว่า ได้กำหนดแผนขับเคลื่อนธุรกิจปี 2566 มีเป้าหมายนำดิจิทัลมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งมอบประสบการณ์ทางการเงินที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า และขับเคลื่อนองค์กรให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดต้นทุนของธนาคาร เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยมีเป้าหมายก้าวสู่การเป็นท็อป 3 ของผู้ให้บริการดิจิทัลแบงกิ้ง
อย่างไรก็ตามธนาคารไม่มีแผนขอใบอนุญาตดำเนินการธนาคารพาณิชย์รูปแบบใหม่ที่ไม่มีสาขา หรือ Virtual Bank จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แต่การให้บริการของธนาคารนับจากนี้ จะเน้นการให้บริการในรูปแบบดิจิทัล ส่วนสาขาจะให้บริการผลิตภัณฑ์การเงินที่มีความซับซ้อน โดยมีแผนเร่งปรับลดต้นทุนเพื่อการแข่งขันกับ Virtual Bank โดยแม้ Virtual Bank จะมีต้นทุนการดำเนินการต่ำกว่าธนาคารพาณิชย์ 30-35% แต่ความสำเร็จ ของ Virtual Bank คือต้องรอเวลาให้เสถียร หรือต้องมีลูกค้ามากพอจึงสามารถทำกำไรได้ ยกตัวอย่างหากมีฐานลูกค้า 10 ล้านราย ต้องใช้เวลา 60-70 ปี จึงจะถึงจุดที่เสถียร ช่วงแรกต้องเผาเงินไปเรื่อยๆ หากสายป่านไม่ยาวพอเสี่ยงเจ๊ง.