เคทีซีปลื้มผลงานปี 65 สร้างสถิติทำกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้ต่อเนื่องตามคาด เติบโตขึ้นทุกหน่วยธุรกิจ เดินหน้าปี 66 ปรับองคาพยพครั้งใหญ่ มุ่งเป้าขับเคลื่อนองค์กรสู่รากฐานที่แข็งแกร่ง ตอกย้ำความเป็นองค์กรที่ได้รับความไว้วางใจกับทุกกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย
นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนจากช่วงไตรมาสสุดท้ายปี 65 ถึงปัจจุบัน ทำให้เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัว โดยการจ้างงานและรายได้แรงงานปรับตัวขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมของธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลกลับมาเติบโตดีต่อเนื่อง สะท้อนถึงความเชื่อมั่นผู้บริโภคและทำให้ความต้องการใช้วงเงินสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคเติบโตขึ้น
ทั้งนี้ ปี 65 เคทีซีได้ดำเนินธุรกิจตามแผนกลยุทธ์ด้านต่างๆ และมีผลดำเนินงานดีกว่าที่คาดการณ์ในหลายด้าน เมื่อเทียบกับปี 64 ทั้งพอร์ตลูกหนี้บัตรเครดิตที่ขยายตัว 15.4% และพอร์ตสินเชื่อบุคคลที่ขยายตัว 10.4% รวมทั้งปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีที่เติบโตถึง 21.7% คิดเป็นมูลค่า 238,257 ล้านบาท สูงกว่างวดเดียวกันปี 62 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดโควิด-19 และมีแนวโน้มที่ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปี 66 ขณะที่ยอดลูกหนี้ใหม่สินเชื่อ “เคทีซี พี่เบิ้ม รถแลกเงิน” มีมูลค่า 1,055 ล้านบาท หลังประกาศปรับประมาณการช่วงไตรมาส 3 ปี 65
“แม้ปี 65 พอร์ตบัตรเครดิตและพอร์ตสินเชื่อบุคคลของเคทีซีจะขยายตัว แต่เคทีซียังคงเข้มงวดกับเกณฑ์การคัดเลือกลูกค้าใหม่ตั้งแต่ต้นทาง เพื่อให้ได้พอร์ตสินเชื่อที่มีคุณภาพ และมีอัตราส่วนหนี้เสียที่ต่ำ อีกทั้งการตั้งสำรองและตัดหนี้สูญ ได้ปรับให้เป็นไปตามลักษณะของพอร์ตในแต่ละธุรกิจอย่างเหมาะสม ครอบคลุมความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนการเงินให้ลดลง ขณะที่ค่าใช้จ่ายการบริหารเพิ่มขึ้นจากการจัดหาสมาชิกใหม่และกิจกรรมการตลาดที่สูงขึ้น เพื่อลงทุนในการสร้างพอร์ต ขณะที่รายได้รวมเติบโตจากรายได้ดอกเบี้ยและรายได้ค่าธรรมเนียมที่ขยายตัวตามการเพิ่มขึ้นของธุรกิจ ส่งผลให้เคทีซีทำกำไรสูงเป็นประวัติการณ์ได้อีกครั้ง”
ทั้งนี้ ผลประกอบการของเคทีซี ทั้งปี 65 สร้างสถิติใหม่ทำกำไรสูงสุด โดยงบการเงินเฉพาะกิจการมีกำไร 7,140 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.2% และงบการเงินรวมมีกำไรสุทธิ 7,079 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.4% ขณะที่พอร์ตสินเชื่อรวมมีมูลค่า 104,194 ล้านบาท มีฐานสมาชิกรวม 3,289,839 บัญชี อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อเงินให้สินเชื่อรวม (NPL) 1.8% ธุรกิจบัตรเครดิตมีจำนวน 2,550,592 บัตร
สำหรับแผนกลยุทธ์ปี 66 เพื่อเตรียมขับเคลื่อนเคทีซีไปสู่รากฐานองค์กรที่แข็งแกร่ง “A Transition to the New Foundation” โดยเคทีซีจะปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ ทั้งโครงการสร้างองค์กร กลยุทธ์ กระบวนการ เทคโนโลยีและบริการ ใน 3 แกนสำคัญคือ 1) บริหารจัดการโครงสร้างให้สอดคล้องกัน ทั้งธุรกิจ ระบบไอทีและระบบปฏิบัติการ 2) ส่งเสริมให้บุคลากรพัฒนาทักษะสำคัญด้านต่างๆ ให้พร้อมก้าวไปกับเคทีซี 3) การบริหารจัดการข้อมูล ตั้งแต่การวางแผน จัดเก็บ การเข้าถึงและใช้ข้อมูลเน้นความปลอดภัย ถูกต้องและโปร่งใส เพื่อให้เคทีซีมีฐานข้อมูลคุณภาพ สนับสนุนการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ.