ลุ้นลดหนี้สาธารณะเหลือ 60%

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ลุ้นลดหนี้สาธารณะเหลือ 60%

Date Time: 20 ธ.ค. 2565 07:05 น.

Summary

  • หนี้สาธารณะของไทยอยู่ในระดับปกติ ไม่มีอะไรน่ากังวล และต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะเศรษฐกิจกลับมาขยายตัวหลังโควิด-19 สำหรับสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ที่ปัจจุบัน 70%

Latest

นาฬิกาเรือนละล้าน รถสปอร์ตก็หรู เพราะคำว่า “รวย” ของเราไม่เท่ากัน ความอู้ฟู่ ที่คนรวยจริง ไม่ทำกัน

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า หนี้สาธารณะของไทยอยู่ในระดับปกติ ไม่มีอะไรน่ากังวล และต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะเศรษฐกิจกลับมาขยายตัวหลังโควิด-19 สำหรับสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ที่ปัจจุบัน 70% ต่อจีดีพีนั้น หากเศรษฐกิจขยายตัว สามารถปรับลดสัดส่วนได้ แต่ต้องดูความจำเป็นในการใช้งบประมาณ และการลงทุนภาครัฐด้วย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวถึงการลดกรอบหนี้สาธารณะให้กลับมาปกติที่ 60% ของจีดีพีว่าต้องพิจารณาก่อน เพราะขณะนี้เศรษฐกิจอยู่ในช่วงเริ่มฟื้นและต้องดูผลกระทบจากหลายส่วน รวมทั้งเศรษฐกิจโลกขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยปี 66 ยังคงขยายตัวต่อเนื่องจาก 3.2% ในปีนี้ เป็น 3.6% ในปี 66 และ 3.9% ในปี 67 จากการท่องเที่ยวฟื้น และการใช้จ่ายในประเทศเพิ่มขึ้น แต่ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกถดถอย การส่งออกไทยชะลอตัว อัตราดอกเบี้ยเพิ่ม และความผันผวนของตลาดเงินโลก.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ