ธนาคารทิสโก้ จับมือ กรุงเทพประกันชีวิต กระตุ้นคนไทยวางแผนเกษียณให้ทันเทรนด์โลก หลังพบการวางแผนการเงินแบบดั้งเดิมไม่ตอบโจทย์สังคมอายุยืน ที่ปัจจุบันคนไทยจะมีอายุขัยเฉลี่ยเกือบ 100 ปี
เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 65 นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO กล่าวว่า มุมของธุรกิจการเงินมีกระแสใหญ่ๆ หรือ Megatrends ที่ต้องติดตามในระยะข้างหน้า คือ การก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ปัจจุบันคนไทยไม่ถึง 20% เท่านั้น ที่มีการวางแผนทางการเงินรับมือวัยเกษียณ
ทั้งนี้ ทิสโก้ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านที่ปรึกษาทางการเงิน (Financial Advisor) มีความห่วงใยและเล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างความตระหนักรู้ในการวางแผนการเกษียณ ให้เพียงพอกับการใช้ชีวิตในสังคมอายุยืนที่อาจยืนยาวถึง 100 ปี
โดยที่ผ่านมาธนาคารทิสโก้ได้ยกระดับคำแนะนำในการวางแผนการเงินเพื่อการเกษียณสู่แนวคิด Megatrends Retirement Planning ซึ่งเป็นการวางแผนการเงินรูปแบบใหม่ที่เท่าทันกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ผ่านการลงทุนในกองทุนคุณภาพที่เน้นธุรกิจแห่งอนาคต หรือ Megatrends Investment
รวมถึงการปกป้องความเสี่ยงหลังเกษียณที่สอดรับกับกระแสโลก หรือ Megatrends Protection ด้วยประกันบำนาญที่มุ่งสร้างผลประโยชน์สูงสุดในขณะดำรงชีวิต (Living Benefit) ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย และประกันโรคร้ายแรงที่มีทุนประกันสูง
นอกจากนี้ เพื่อสร้างความตระหนักนี้ให้กระจายไปในวงกว้าง ธนาคารทิสโก้ จึงร่วมมือกับ บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ BLA บริษัทประกันชีวิตที่มีความเชี่ยวชาญในการวางแผนความคุ้มครองสุขภาพที่ครอบคลุมทุกเพศ ทุกวัย มาเปิดโอกาสสร้างความมั่นคงและปกป้องความมั่งคั่งให้ชีวิตคนไทยอย่างครบวงจร
โดยครอบคลุมในมิติของการเสริมสร้างความรู้ในเรื่องการวางแผนการเงินเพื่อการเกษียณ การจัดสัมมนา การคิดค้นผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่เพื่อการเกษียณที่มีคุณภาพ ร่วมกันจัดโปรโมชันพิเศษ การโฆษณา เป็นต้น เพื่อให้ลูกค้าทั้งสองบริษัทได้รับประโยชน์สูงสุด
นายเมธา ปิงสุทธิวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับความพร้อมของธนาคารทิสโก้ในการสร้างความมั่นคงทางการเงินหลังเกษียณให้คนไทยนั้น ทิสโก้อยู่ระหว่างพัฒนาโปรแกรมสำหรับวางแผนเกษียณในเชิงลึก โดยครอบคลุมทั้งการสร้างเงินก้อนสำหรับใช้จ่ายหลังเกษียณ และการวางแผนป้องกันความเสี่ยงด้านค่าใช้จ่ายสุขภาพ
นอกจากนี้ เรายังได้นำเสนอข้อมูลบทความ คลิป และจัดสัมมนาให้ความรู้วิธีการวางแผนเกษียณที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกผ่านสื่อต่างๆ และในปี 2566 ยังมีแผนที่จะให้บริการคำปรึกษาสำหรับการวางแผนเกษียณที่เหมาะกับลูกค้ารายบุคคล โดยผู้ที่สนใจสามารถใช้บริการได้ที่ธนาคารทิสโก้ทุกสาขาทั่วประเทศ รวมถึงการพัฒนาแอปพลิเคชัน TISCO My Wealth ให้เป็นเครื่องมือสำหรับการวางแผนเกษียณให้กับลูกค้าด้วย
ด้านนายโชน โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) BLA กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมผู้สูงอายุและนวัตกรรมการแพทย์ทำให้คนมีโอกาสที่จะมีอายุขัยที่ยืนยาวขึ้น คนจึงต้องหันมาตระหนักถึงคุณภาพชีวิตในวัยหลังเกษียณของตัวเอง ผลิตภัณฑ์และบริการของกรุงเทพประกันชีวิตถูกพัฒนาให้ทันตามเทรนด์และนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป ความคุ้มครองและบริการที่จะมอบให้แก่ลูกค้าจะต้องครอบคลุมเทรนด์ โรคใหม่ๆ และเรื่องใหม่ๆ อยู่เสมอ
ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนคนให้ใช้ชีวิตหลังเกษียณได้อย่างมีคุณภาพ เช่น ปัจจุบันประกันบำนาญและประกันสุขภาพที่กรุงเทพประกันชีวิตร่วมกับธนาคารทิสโก้ได้ตอบโจทย์ที่สามารถคุ้มครองได้สูงสุดถึงอายุ 99 ปี ในส่วนของประกันบำนาญนั้น การที่คนมีอายุยืนยาวมากขึ้นจำเป็นต้องเตรียมเงินเพื่อใช้จ่ายให้เพียงพอกับอายุที่ยืนยาวขึ้นด้วย
โดยประกันบำนาญมีบทบาทสำคัญที่ช่วยลดภาระการเตรียมเงิน รวมทั้งช่วยป้องกันความเสี่ยงที่เงินจะหมดไปก่อนเวลาจากการได้รับเงินบำนาญตลอดอายุขัยจึงทำให้มีเงินสำหรับค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่งอย่างแน่นอน ที่สำคัญช่วยป้องกันความเสี่ยงหากแผนการเงินที่วางไว้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้อีกด้วย ประกันสุขภาพและประกันบำนาญจึงมีบทบาทสำคัญในการวางแผนเพื่อการเกษียณ
อย่างไรก็ตาม กรุงเทพประกันชีวิตเชื่อว่า ความร่วมมือกับธนาคารทิสโก้นี้จะช่วยให้ประชาชนมีการเตรียมวางแผนเพื่อการเกษียณที่ครอบคลุมเพื่อชีวิตหลังเกษียณที่มีคุณภาพ นอกจากความร่วมมือด้านผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพและประกันบำนาญแล้ว กรุงเทพประกันชีวิตยังได้ร่วมมือกับธนาคารทิสโก้ ในการให้ความรู้ด้านการวางแผนการเกษียณผ่านช่องทางของบริษัทและธนาคารทิสโก้
ในส่วนของช่องทางสื่อสารของกรุงเทพประกันชีวิตได้มีการจัดทำบทความด้านวางแผนการเงินและด้านสุขภาพ และรายการ Bangkok Life Healthy Station ที่มีการสัมภาษณ์แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ในด้านต่างๆ เพื่อให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพแก่ประชาชน บริษัทยังให้ความสำคัญกับการให้บริการต่างๆ
เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ถือกรมธรรม์ และได้พัฒนาบริการ BLA EveryCare ที่มอบความอุ่นใจด้วยบริการสุขภาพครบวงจร ดูแลลูกค้าทั้งตอนที่สุขภาพดี เกิดอาการป่วย ดูแลตัวเองที่บ้าน การเดินทางไปโรงพยาบาล ระหว่างเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาล และหลังออกจากโรงพยาบาลอีกด้วย