ไทยพาณิชย์ล้มดีลซื้อบิทคับ! ดับฝันนิยาย “ยูนิคอร์น” ตัวที่ 2 ของเมืองไทย

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ไทยพาณิชย์ล้มดีลซื้อบิทคับ! ดับฝันนิยาย “ยูนิคอร์น” ตัวที่ 2 ของเมืองไทย

Date Time: 26 ส.ค. 2565 06:27 น.

Summary

  • SCB ล้มดีลซื้อหุ้น Bitkub มูลค่า 17,850 ล้านบาท มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แจงเหตุ Bitkub ยังมีประเด็นคงค้างกับ ก.ล.ต. ดับฝัน Bitkub ที่กำลังขึ้นเป็น “ยูนิคอร์น”

Latest

ซื้อกองทุน Thai ESG ประหยัดภาษีได้สูงสุดเท่าไร

SCB ล้มดีลซื้อหุ้น Bitkub มูลค่า 17,850 ล้านบาท มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แจงเหตุ Bitkub ยังมีประเด็นคงค้างกับ ก.ล.ต. ดับฝัน Bitkub ที่กำลังขึ้นเป็น “ยูนิคอร์น” ด้าน Bitkub ยันไม่กระทบ ยังรั้งผู้นำในตลาดศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล เดินหน้าพัฒนาธุรกิจต่อ หวังสร้างระบบนิเวศของตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีคุณภาพ ขณะที่ราคาเหรียญ KUB ร่วง สวนทางราคาหุ้น SCB พุ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ส.ค.65 นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอสซีบี เอกซ์ (SCB) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การยกเลิกธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด โดยระบุว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการ บล.ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เมื่อวันที่ 2 พ.ย.64 ได้มีมติอนุมัติให้ SCBS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ. เอสซีบี เอกซ์ เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) จากบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ในสัดส่วน 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ Bitkub คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาทนั้น ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา บริษัทและ SCBS ได้ร่วมกันสอบทานธุรกิจ ด้วยความรอบคอบระมัดระวัง และได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ขายและ Bitkub โดยบริษัทและ SCBS ได้เห็นศักยภาพและความสามารถในหลากหลายด้านของกลุ่ม Bitkub และเห็นโอกาสในการร่วมมือพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินธุรกิจของ Bitkub ในอีกหลายด้าน

อย่างไรก็ดี ถึงแม้การสอบทานธุรกิจจะไม่มีข้อบ่งชี้ถึงความผิดปกติอันเป็นนัยสำคัญซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ แต่เนื่องจาก Bitkub ยังมีประเด็นคงค้างที่ต้องดำเนินการหาข้อสรุปตามคำแนะนำและสั่งการของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งยังมีความไม่แน่นอน ในเรื่องระยะเวลาในการหาข้อสรุปดังกล่าว ผู้ซื้อและผู้ขายจึงได้ตกลงร่วมกันที่จะยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้นครั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ SCBS จึงมีมติให้ SCBS ยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้นโดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.65 ทั้งนี้ บมจ.เอสซีบี เอกซ์ และ SCBS ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ในการเข้าสู่ธุรกิจด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจและภาคการเงินของประเทศไทย

หนีตายเทเหรียญ KUB กดราคาดิ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่า ราคาหุ้น SCB ปรับตัวขึ้นทันที ก่อนมาปิดทำการที่ระดับ 110.50 บาท บวก 6 บาท สวนทางกับราคาเหรียญ Bitkub Coin (KUB) ซึ่งเป็นเหรียญที่ออกโดยบิทคับ ราคาปรับตัวลงหนัก โดยนักลงทุนพากันแห่เทขายเหรียญ KUB หนีตายกันจ้าละหวั่น กดราคาดิ่งลงอย่างหนัก โดยลงไปแตะจุดต่ำสุดที่ 43 บาท ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด หรือลดลง 42% ภายในวันเดียวหรือในรอบ 24 ชั่วโมง ก่อนที่ล่าสุดในเวลา 18.37 น.ของวันที่ 25 ส.ค.65 ราคาจะรีบาวด์เคลื่อนไหวมาอยู่ที่ 63.89 บาท ลดลง 14.53% ในรอบ 24 ชั่วโมง (อ้างอิงจากเว็บเทรด Bitkub)

ทั้งนี้ ราคาเหรียญ KUB ได้ปรับตัวขึ้นจากระดับ 30 บาท ในวันที่ 2 พ.ย.64 ที่ บมจ. เอสซีบี เอกซ์ ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า บอร์ดมีมติอนุมัติให้ SCBS ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นใน Bitkub 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ Bitkub คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 17,850 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัท Bitkub ขึ้นแท่นเป็นสตาร์ตอัพ ระดับ “ยูนิคอร์น” (สตาร์ตอัพที่มีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯขึ้นไป) รายที่ 2 ของประเทศไทย (ต่อจากบริษัทแฟลช เอ็กเพรส) ทันที โดยนักลงทุนพากันเฮละโลเข้าซื้อเหรียญ KUB ดันราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยขึ้นไปสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 580 บาท เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.64 ก่อนจะค่อยๆปรับตัวลงมา หลังดีลส่อแววยืดเยื้อ ท่ามกลางที่ตลาดและราคาซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีมีความผันผวนอย่างหนัก ก่อนที่จะถึงวันประกาศล้มดีล ดับฝันการขึ้นเป็น “ยูนิคอร์น” ของ Bitkub ทันที

“จิรายุส” ยอมรับปิดดีลโดยดุษฎี

ด้านบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ออกแถลงการณ์โดยยืนยันว่า การดำเนินงานและการประกอบธุรกิจของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบ บริษัทยังคงเป็นผู้นำในตลาดศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย และมีทรัพยากรสำหรับการดำเนินกิจการได้อย่างต่อเนื่อง ตามแผนงานและยุทธศาสตร์ที่ได้วางไว้ และยังคงเดินหน้าต่อไปตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ เพื่อสร้างระบบนิเวศของตลาดการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างมีคุณภาพ และประกอบธุรกิจตามหลักบรรษัทภิบาลเพื่อให้บริการนักลงทุนอย่างโปร่งใสและสร้างโอกาสอย่างเท่าเทียมแก่ผู้คนในสังคม

ขณะที่นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า การตัดสินใจยุติธุรกรรมซื้อขายหุ้นครั้งนี้เป็นการตกลงร่วมกันของผู้บริหารทั้งสองฝ่าย ที่ได้พิจารณาอย่างรอบด้านและเห็นตรงกันว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด ณ เวลานี้ ขอขอบคุณ SCBS ที่เห็นถึงศักยภาพของบิทคับ เอ็กเช้นจ์ และสนับสนุนให้บริษัทคนไทยได้เติบโต แต่ความล่าช้าของธุรกรรมทำให้มีการยุติดีลครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้เดินหน้าต่อไป บิทคับเป็นองค์กรที่มีอนาคตมาก ในฐานะผู้บริหารและผู้นำองค์กร ผมและทีมงานยังคงเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ที่จะสร้างประวัติศาสตร์ร่วมกันในการเป็น National Champion ใหม่ให้กับประเทศไทย เพื่อให้เศรษฐกิจไทยก้าวไปสู่โลกอนาคต และเป็นศูนย์กลางการเงินและเทคโนโลยีในภูมิภาค

ปลดล็อกราคาหุ้น SCB

ขณะที่ในส่วนของมุมมองนักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ มีมุมมองเป็นบวกต่อประเด็นนี้ โดยช่วงแรกที่มีข่าว ราคาหุ้น SCB ลดลงมาค่อนข้างมาก ทำให้เห็นถึงความกังวลของนักลงทุนตามลักษณะธุรกิจคริปโตฯและการประเมินมูลค่าที่สูงของ Bitkub ที่ 17,850 ล้านบาท สำหรับ 51% ด้วยกำไรสุทธิที่ 2,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเห็นความระมัดระวังในการทำธุรกรรมประเภทใหม่ๆ จากการตรวจทานข้อมูลธุรกรรมในครั้งนี้ ที่ได้ใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้มาก (จากที่คาดว่าจะเสร็จสิ้นต้นปี 65) เนื่องจากประเด็นด้านกฎระเบียบ ซึ่งการตัดสินใจยกเลิกดีลครั้งนี้จะทำให้ความกังวลของนักลงทุนต่อ SCB ลดลง จากช่วงที่ SCB ได้ตกลงธุรกรรมกับ Bitkub จนถึงตอนนี้ ภาพธุรกิจคริปโตฯได้เปลี่ยนไปมาก ส่งผลให้บริษัทที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์คริปโตฯเลิกกิจการไปหลายราย รวมถึงราคาสินทรัพย์เองก็ลดลงอย่างมากเช่นกัน ยิ่งทำให้ตลาดเป็นกังวลด้านการประเมินมูลค่าของ Bitkub จึงมองข่าวครั้งนี้จะลดประเด็นถ่วงดังกล่าวและเปิดโอกาสให้ SCB ถูก re-rate ได้ในอนาคต

ด้าน บล.เอเซียพลัส ชี้ว่า เงินสดที่ไม่ได้ใช้ซื้อ Bitkub แล้ว 17,850 ล้านบาท ต้องติดตามว่าทาง SCB จะนำไปบริหารจัดการในรูปแบบใด เช่น เพิ่ม Dividend payout ratio หรือนำไปต่อยอดการเติบโตในบริษัทย่อยของยานแม่ ขณะที่มองประเด็น 17,850 ล้านบาท เป็น 1 ในประเด็นที่ทำให้ราคาหุ้นปีนี้ปรับฐานพอสมควรจากวันที่ 2 พ.ย. 64 ที่มีข่าวธุรกรรมดังกล่าวราคาหุ้น SCB อยู่ที่ 125-130 บาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ