เทรนด์รถอีวี HEV PHEV มาแรง ดันยอดสินเชื่อ EV กรุงศรีออโต้เติบโต 51%

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เทรนด์รถอีวี HEV PHEV มาแรง ดันยอดสินเชื่อ EV กรุงศรีออโต้เติบโต 51%

Date Time: 11 ก.ค. 2565 11:31 น.

Video

แก้เกมหุ้นไทยตกต่ำ ประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดแผนฟื้นความเชื่อมั่น | Money Issue

Summary

  • กรุงศรีออโต้ เผยยอดสินเชื่อใหม่ ทั้งรถ HEV, PHEV, BEV และ EV เติบโต 51% จากปี 64 มองคนไทยมีความต้องการรถอีวีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะราคา 750,000-1,000,000 บาท

Latest


กรุงศรีออโต้ เผยยอดสินเชื่อใหม่ ทั้งรถ HEV, PHEV, BEV และ EV เติบโต 51% จากปี 64 มองคนไทยมีความต้องการรถอีวีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะราคา 750,000-1,000,000 บาท

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 65 นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมสินเชื่อรถยนต์ไฟฟ้า 5 เดือนแรกของปี 65 นั้น กรุงศรีออโต้มียอดสินเชื่อใหม่ทั้งรถ HEV, PHEV, BEV และ EV เติบโต 51% จากปี 64 โดยยอดสินเชื่อใหม่เฉพาะ BEV และ EV เติบโตประมาณ 28%

ทั้งนี้ สอดคล้องกับผลสำรวจของวิจัยกรุงศรีที่ประเมินว่า ความต้องการรถ EV มีมากขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาระดับปานกลางถึงสูง ตั้งแต่ราคา 750,000-1,000,000 บาท หลังจากนั้นความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าจะเร่งตัวขึ้นในปี 2024 เป็นต้นไป ส่วนหนึ่งน่าจะได้แรงสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐ รวมถึงสถานีชาร์จไฟฟ้าที่กระจายตัวเพิ่มมากขึ้น 

สำหรับตลาดสินเชื่อยานยนต์ปี 2565 จะมีมูลค่ารวม 499,500 ล้านบาท เติบโต 5% จากปีก่อนซึ่งมีมูลค่า 470,000 ล้านบาท โดยกรุงศรีออโต้เองตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ปี 65 มีมูลค่า 173,000 ล้านบาท หรือเติบโต 11% จากปีก่อน ส่วนยอดสินเชื่อคงค้างปี 65 นั้นเรามีตั้งเป้าไว้ที่ 425,000 ล้านบาท รวมถึงยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลใน 6 เดือนแรก เป็นไปตามเป้าหมาย โดยคาดว่าทั้งปีจะมีมูลค่ารวม 10,600 ล้านบาท

นายคงสิน กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริการดิจิทัลได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินชีวิตและธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สะท้อนได้จากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยที่ซื้อสินค้าและบริการออนไลน์เป็นประจำทุกสัปดาห์มีสัดส่วนถึง 68.3%

สำหรับ กรุงศรี ออโต้ เราได้พัฒนารากฐานด้านดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง และเล็งเห็นว่าหากจะใช้เทคโนโลยีเหล่านี้อย่างเต็มศักยภาพ ทุกจุดในประสบการณ์ดิจิทัลของผู้ใช้รถจะต้องเชื่อมต่อกันอย่างราบรื่น ในขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจยานยนต์ก็ต้องมีเครื่องมือที่ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าบนดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ล่าสุดเราได้พัฒนากลยุทธ์ดิจิทัลบนแนวทางดิจิทัลไร้ขีดจำกัด หรือ Digital Connectivity ซึ่งครอบคลุม 4 กลุ่มในอีโคซิสเต็ม ดังนี้

1. ลูกค้ากรุงศรี ออโต้ : ครึ่งปีหลัง 65 นี้ กรุงศรี ออโต้ จะเสริมบริการบน GO Application by Krungsri Auto ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะต่างๆ ได้ตลอดทุกขั้นตอน ตรวจสอบข้อมูลสัญญาและประกัน ชำระค่างวดและโอนเล่มทะเบียนรถเมื่อปิดบัญชี รวมถึงขอเอกสารที่เกี่ยวข้องได้ด้วยตนเอง พร้อมบริการแจ้งเตือนส่วนตัวในการดำเนินการต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถรับสิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้า กรุงศรี ออโต้ เช่น คะแนนสะสมเมื่อผ่อนชำระตรงเวลา ได้ผ่านแอปพลิเคชันเช่นกัน

2. ผู้ใช้รถทั่วไป : ในปีนี้ กรุงศรี ออโต้ จะให้ความสำคัญกับการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้รถผ่านการนำเสนอฟีเจอร์ใน GO Application by Krungsri Auto ให้อำนวยความสะดวกในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์คอมมูนิตี้สำหรับคนรักรถและคนที่อยากเป็นเจ้าของรถ ฟีเจอร์สำหรับการซ่อมบำรุงรถ ครอบคลุมตั้งแต่การนัดหมายจนรับรถคืน ไปจนถึงฟีเจอร์รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

3. ดีลเลอร์ : กรุงศรี ออโต้ จะมุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้ดีลเลอร์สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และประสานงานกับเราได้อย่างรวดเร็ว เช่น สถานะใบสมัครสินเชื่อของลูกค้า ยอดขาย และข้อมูลภาษี รวมทั้งด้านการขาย เช่น การเข้าถึงลูกค้าในต่างพื้นที่ การให้บริการลูกค้าบนดิจิทัล และการเชื่อมต่อข้อมูลรถและสินเชื่อแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการขายโดยรวม

4. แบรนด์ผู้ผลิตและพันธมิตรแพลตฟอร์มออนไลน์ : สามารถเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มดิจิทัลของพันธมิตรแบรนด์ผู้ผลิตและผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อสร้างประโยชน์ทางธุรกิจด้วยเช่นกัน เช่น การเชื่อมต่อโซลูชันที่ช่วยให้ลูกค้าวางแผนผ่อนชำระสินเชื่อได้จากบนแพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถ

นอกจากนี้ยังต่อยอดนวัตกรรม กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท เพื่อช่วยให้กลุ่มลูกค้าที่กำลังเลือกซื้อรถบนแพลตฟอร์มของพันธมิตร สามารถรู้วงเงินประเมินสินเชื่อของตน และตัดสินใจได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น โดยในครึ่งปีหลังเราจะขยายความร่วมมือกับพันธมิตรอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อเจาะกลุ่มเซ็กเมนต์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ