ธปท.ไล่บี้แบงก์พาณิชย์อุ้มลูกหนี้ ออกมาตรการให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุน

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ธปท.ไล่บี้แบงก์พาณิชย์อุ้มลูกหนี้ ออกมาตรการให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุน

Date Time: 18 พ.ค. 2564 07:07 น.

Summary

  • จากการออกมาตรการสินเชื่อฟื้นฟู (ซอฟต์โลน) เฟส 2 ของ ธปท.ได้เริ่มปล่อยสินเชื่อให้กับรายย่อยและเอสเอ็มอี เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มียอดอนุมัติการปล่อยสินเชื่อ 8,225 ล้านบาท

Latest

ซื้อกองทุน Thai ESG ประหยัดภาษีได้สูงสุดเท่าไร

นางสาวสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโสสายนโยบายและตรวจสอบสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยผลการดำเนินงานของระบบธนาคารพาณิชย์ไทย ไตรมาส 1 ว่า มีความเข้มแข็ง สามารถรองรับความ ต้องการสินเชื่อและความผันผวนของเศรษฐกิจในช่วงโควิด-19 ได้ การขยายตัวของสินเชื่อไตรมาสนี้ชะลอตัวลง ทำให้ ธปท. เป็นห่วงแนวโน้มการเพิ่มขึ้นในระยะต่อไปของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิด รายได้ (เอ็นพีแอล) ของธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 คือการท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก ขนส่งผู้โดยสาร สายการบิน ร้านอาหาร

“สินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 1 ขยายตัว 3.8% ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่เพิ่มขึ้น 5.1% เทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน ส่วนหนึ่งมาจากฐานที่สูงของสินเชื่อไตรมาสแรกของปี 2563 จากการเร่งขอสินเชื่อของภาคธุรกิจรายใหญ่แทนการออกตราสารหนี้ที่ตลาดในช่วงนั้นมีความผันผวน โดยไตรมาสที่ 1 ปีนี้ สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ชะลอลงมากที่สุด ขยายตัว 6.9% ลดลงจากการขยายตัวในไตรมาสก่อนหน้าที่ 13.5%”

ทั้งนี้ สินเชื่อเอสเอ็มอีมีแนวโน้มดีขึ้น โดยปรับตัวลดลง จากระยะเดียวกันของปีก่อนเพียง 1% ดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่ติดลบ 2.8% ด้านสินเชื่ออุปโภคบริโภค ยังขยายตัวต่อเนื่อง ที่ 5.3% ปรับเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัว 4.4% ซึ่ง สินเชื่อที่อยู่อาศัย, บัตรเครดิตขยายตัว, สินเชื่อส่วนบุคคลขยายตัว เพิ่มขึ้น แต่สินเชื่อรถยนต์ชะลอตัวตามยอดขายรถยนต์ในประเทศ ที่ยังคงหดตัว ขณะที่ฐานะของระบบธนาคารพาณิชย์ไตรมาส 1 ปีนี้มีกำไร 43,800 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสเดียวกันปีก่อน 12.02% จากรายได้ดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อที่ลดลง

“จากการออกมาตรการสินเชื่อฟื้นฟู (ซอฟต์โลน) เฟส 2 ของ ธปท.ได้เริ่มปล่อยสินเชื่อให้กับรายย่อยและเอสเอ็มอี เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดย ณ วันที่ 10 พ.ค. มียอดอนุมัติการปล่อยสินเชื่อ 8,225 ล้านบาท คิดเป็นลูกหนี้ที่ได้รับความช่วยเหลือ 4,454 ราย ส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้รายย่อย ขณะที่โครงการพักทรัพย์พักหนี้ มีลูกหนี้ในกลุ่มโรงแรมโอนหนี้เพื่อตีราคาพักทรัพย์แล้ว 2 ราย รวม 750 ล้านบาท และ ธปท.ได้มีการประสานกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้ดูแลลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบ และล่าสุด ธปท.ได้ออกมาตรการเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ ซึ่งคาดว่าสินเชื่อฟื้นฟูที่ออกมาจะช่วยให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้ และพร้อมที่จะออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เพิ่มเติมหากจำเป็น”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ