แอสเซนด์ มันนี่ ฟินเทคสุดแกร่งในอาเซียน ใครๆ ก็รู้จักถ้าเรียก TrueMoney

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

แอสเซนด์ มันนี่ ฟินเทคสุดแกร่งในอาเซียน ใครๆ ก็รู้จักถ้าเรียก TrueMoney

Date Time: 2 ก.พ. 2564 20:57 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • ประเทศไทยกำลังเข้าใกล้ "สังคมไร้เงินสด" หรือ Cashless Society ที่แท้จริงแล้ว ซึ่งปัจจัยที่เร่งให้คนไทยงดใช้เงินสดคงไม่พ้นโควิด-19

Latest


  • แอสเซนด์ มันนี่ Fintech ที่ได้รับความนิยมในไทยและอาเซียน เรารู้จักกันดีในนาม TrueMoney
  • มองดีๆ TrueMoney มีความคล้ายคลึง Alipay
  • ปัจจุบัน TrueMoney ทำอะไรได้บ้าง

ต้องยอมรับว่าประเทศไทยกำลังเข้าใกล้ "สังคมไร้เงินสด" หรือ Cashless Society ที่แท้จริงแล้ว ซึ่งปัจจัยที่เร่งให้คนไทยงดใช้เงินสดคงไม่พ้นโควิด-19 เพราะช่วงล็อกดาวน์เมื่อปลายเดือน มี.ค.-พ.ค. 63 ที่ผ่านมา มียอดธุรกรรมทางการเงินผ่านแอปพลิเคชันธนาคารสูงขึ้นนับเป็นเงินก็มูลค่าหลายพันล้านบาทเลยทีเดียว

ข้ามมาที่ E-Wallet บ้าง หลายคนอาจจะสงสัยว่า แอปฯธนาคาร ต่างกับ อีวอลเลตอย่างไร คิดง่ายๆ ถ้าจะใช้แอปฯ ธนาคารเราต้องมีบัญชีเงินฝากกับธนาคารนั้นๆ แต่ถ้าเป็น อีวอลเลต เราไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคารใดๆ ทั้งสิ้น หากต้องการมีเงินในอีวอลเลต ก็แค่เติมเงินเข้าไปเท่านั้น โดยผ่านการโอนเงิน ผูกกับบัญชีธนาคาร หรือบัตรเครดิตก็ย่อมได้ 

ด้วยความง่ายของ E-Wallet ที่เปรียบเหมือนกระเป๋าเงินออนไลน์ใช้ได้ทุกอย่าง ทำให้คนนิยมใช้อีวอลเลตกันมากขึ้น ซึ่ง E-Wallet ที่หลายคนนิยมและคุ้นหูมากที่สุด คือ TrueMoney, Rabbit Line Pay, AirPay หรือที่คุ้นๆ มากที่สุด คือ เป๋าตังค์ นั่นเอง   

รอบนี้ "เศรษฐินีศรีราชา" จะพาไปรู้จัก E-Wallet ที่อยู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่อินเทอร์เน็ตยังไม่บูม นั่นก็คือ TrueMoney นั่นเอง ซึ่งทรูมันนี่ถือเป็นบริษัทฟินเทคในไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายใต้การดูแลของ แอสเซนด์ มันนี่ 

โดยมีแบรนด์ TrueMoney หรือ ทรูมันนี่ ให้บริการชำระเงิน ส่วน แอสเซนด์ นาโน ให้บริการสินเชื่อในด้านต่างๆ ทั้งนี้ แอสเซนด์ มันนี่ ให้บริการใน 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม เมียนมา และกัมพูชา เน้นให้บริการไปที่ลูกค้า 2 กลุ่มหลัก ได้แก่

1. ลูกค้ากลุ่มดิจิทัลไลฟ์สไตล์ ด้วยบริการแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์

2. ลูกค้ากลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน ด้วยเครือข่ายตัวแทน

และที่กัมพูชานี่เอง เราได้เห็นว่าคนนิยมใช้ TrueMoney ทำธุรกรรมทางการเงิน ไม่ว่าจะจ่ายค่าบริการ หรือแม้แต่การจ่ายเงินเดือนก็ตาม 

หากนั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปเมื่อปี 2546 หลายๆ คนจะคุ้นเคยกับการซื้อบัตรเงินสดทรูมันนี่มาก่อน หลายคนเอาไปเติมเกมบ้าง เอาไปเติมอินเทอร์เน็ตบ้าง ซึ่งเราจะคุ้นเคยบัตรทรูมันนี่ คล้ายๆ ซื้อบัตรเติมเงินโทรศัพท์

ต่อมาในปี 2557 ทรูมันนี่ก็เข้ามาเป็นหนึ่งในธุรกิจของบริษัท Ascend Money ซึ่งบริษัทดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในบริษัทของเครือซีพี ต่อมาในปี 2559 ก็เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัท Ant Financial Services Group หรือ Ant Group

มาถึงตรงนี้หลายคนคงจะคุ้นหูกับ Ant Group ซึ่งเป็นหนึ่งบริษัทของเครืออาลีบาบา (Alibaba) โดยเฉพาะแพลตฟอร์มชำระเงินที่เรียกว่า อาลีเพย์ (Alipay) ซึ่งให้บริการครอบคลุมบริการทางการเงินอื่นๆ เช่น ธนาคารออนไลน์ MYbank การให้สินเชื่อแก่ลูกค้าบุคคล และเจ้าของธุรกิจ SMEs ในนาม Ant Cash Now ตั้งกองทุนรวมออนไลน์ Ant Fortune ระดมเงินจากผู้ใช้บริการไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ เพื่อสร้างผลตอบแทนให้งอกเงย, บริการบัตรเครดิตเสมือน Ant Credit Pay เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า ทรูมันนี่ มีความคล้ายอาลีเพย์ ไม่มีผิด ที่ให้บริการทางการเงินที่ครบวงจร คำถามต่อมา เมื่อมีความคล้ายคลึงกัน จึงกลายเป็นว่าปัจจุบันทรูมันนี่มีบริการอะไรบ้าง

TrueMoney ทำอะไรได้บ้าง 

ปัจจุบัน ทรูมันนี่วอลเลตนั้นใช้แทนเงินสดได้ทุกอย่าง หากเดินเข้าร้านสะดวกซื้อ พนักงานจะถามเสมอว่าจ่ายด้วยเงินสด หรือทรูมันนี่วอลเลต เพื่อลดการสัมผัสห่างไกลโควิด-19 โดย ทรูมันนี่วอลเลต ได้ให้บริการดังนี้ 

- จ่ายค่าบริการต่างๆ จ่ายเงินเซเว่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าบัตรเครดิต รวมถึงร้านอาหารชั้นนำ และร้านอาหารทั่วๆ ไปได้อีกด้วย

- บริการซื้อ เช่น ประกัน สมัคร Netflix ซื้อของบน Google Play store ซื้อของบน Apple Store ซื้อตั๋วหนัง Major Cineplex และซื้อสินค้าที่ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ

- บริการเติม เช่น เติมเกม เติมแพ็กเกจเนต เติมหรือซื้อ Easy Pass เตินเงินมือถือ เติมเงินเข้าทรูมันนี่ ผูกบัตรเครดิต/เดบิต

- Micro Credit ยืมก่อน คืนทีหลัง ให้บริการผ่านผู้ถือบัตรทรูการ์ด ทั้ง 5 กลุ่ม ได้แก่ ทรูแบล็ค ทรูเรด ทรูบลู ทรูกรีน และทรูไวท์ ที่เป็นลูกค้าทรูมูฟเอชแบบรายเดือน และมีประวัติการชำระค่าบริการดี ไม่มียอดคงค้าง โดยจะให้เป็นวงเงินให้ยืมก่อน คืนทีหลัง

ที่สำคัญยังสามารถนำเงินที่ได้รับการอนุมัติไปใช้จ่ายผ่านแอปฯ ทรูมันนี่วอลเลต วงเงินสูงสุดถึง 4 เท่าของยอดบิลรายเดือน แต่ไม่เกิน 10,000 บาท เลือกผ่อนชำระได้นานสูงสุด 3 เดือน โดยใช้บัตรประชาชนติดต่อที่ทรู ช็อป ทุกสาขาทั่วประเทศ รู้ผลอนุมัติทันที

- ลงทุนกองทุนรวม Start Invest บนแอปฯ TrueMoney Wallet ที่สำคัญเปิดบัญชีเพื่อเริ่มลงทุนได้ง่ายๆ ผ่านแอปฯ เวลาไม่ถึง 10 นาที ก็สามารถเปิดพอร์ตการลงทุนและเข้าถึงกองทุนรวมกว่า 600 กองทุน

- เปิดบัญชีออมทรัพย์ กับธนาคารเกียรตินาคินภัทรผ่านแอปพลิเคชัน TrueMoney Wallet ซึ่งเปิดบัญชีง่ายได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ง้อเอกสาร จะถอน ฝาก หรือโอนเงินจากบัญชีธนาคารผ่าน TrueMoney Wallet ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งแบบฟรีค่าธรรมเนียม

- ผ่อนโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ทุกชนิดที่มีราคาตั้งแต่ 2,000 บาทขึ้นไปที่จำหน่ายใน True Shop โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต ซึ่งให้เลือกทั้ง 0% หรือดอกเบี้ยพิเศษ แต่ผ่อนได้น้านนาน 

จึงไม่แปลกใจที่ TrueMoney Wallet เหมือนย่อธนาคารมาไว้ในแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน เรียกง่ายๆ ใช้งานเหมือนธนาคาร แต่ไม่ใช่ธนาคาร หลายคนถาม "เศรษฐินีศรีราชา" ว่าระบบจะปลอดภัยไหม บอกได้คำเดียวว่า ปลอดภัย เพราะทุกธุรกรรมทางการเงินมีธนาคารแห่งประเทศไทยกำกับดูแลอยู่นั่นเอง

  • เงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Money หมายถึง มูลค่าเงินที่บันทึกในชิปคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในบัตรพลาสติก หรือเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือเงินที่อยู่ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นต้น โดยผู้ใช้บริการได้ชำระเงินล่วงหน้าแก่ผู้ให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์และผู้ใช้บริการสามารถนำไปใช้ชำระค่าสินค้า ค่าบริการแทนการชำระด้วยเงินสดตามร้านค้าที่รับชำระ

ผู้เขียน : เศรษฐินีศรีราชา
กราฟิก : Varanya Phae-araya


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ