สนับสนุนยืนยันตัวตนผ่านแพลตฟอร์ม NDID ทำธุรกรรมการเงิน ลงทุนง่ายขึ้น

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

สนับสนุนยืนยันตัวตนผ่านแพลตฟอร์ม NDID ทำธุรกรรมการเงิน ลงทุนง่ายขึ้น

Date Time: 9 พ.ย. 2563 17:17 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • แบงก์ชาติ และ ก.ล.ต. สนับสนุนการขยายการทดสอบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนข้ามหน่วยงานผ่านแพลตฟอร์ม NDID

แบงก์ชาติ และ ก.ล.ต. สนับสนุนการขยายการทดสอบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนข้ามหน่วยงานผ่านแพลตฟอร์ม NDID 

เมื่อวันที่ 9 พ.ย.63 สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธปท. กล่าวว่า ตามที่ธนาคารพาณิชย์ได้เข้าทดสอบใน Regulatory Sandbox ของ ธปท. สำหรับบริการยืนยันตัวตนทางดิจิทัลข้ามหน่วยงานเพื่อเปิดบัญชีเงินฝากเป็นบริการแรกตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. 63 ที่ผ่านมาเพื่อรองรับการใช้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลที่สะดวกรวดเร็วมากขึ้น

ล่าสุด ธปท. ได้อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ 1.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) 2.ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 3.ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) 4.ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และ 5.ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ เพื่อขยายขอบเขตการทดสอบให้บริการยืนยันตัวตนทางดิจิทัลกับลูกค้าที่ขอใช้บริการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ เปิดบัญชีกองทุน ซื้อกรมธรรม์ประกันภัย และขอข้อมูลเครดิตจาก NCB โดยในระยะแรกมีบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บริษัทประกันภัย และผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อ พร้อมทดสอบให้บริการรวม 17 แห่ง



รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต. สนับสนุนให้ผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางในตลาดทุน ได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทำความรู้จักลูกค้าด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ หรือแบบ e-KYC เพื่อช่วยในการเปิดบัญชีลงทุนแบบออนไลน์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีมาตรฐานที่น่าเชื่อถือ ผ่านการใช้งานระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทาง NDID

ขณะนี้มี บล.จำนวน 6 แห่ง และ บลจ.จำนวน 4 แห่ง ที่พร้อมเริ่มให้บริการเปิดบัญชีลงทุน เช่น หุ้น กองทุนรวม และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผ่านระบบ NDID ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. 63 เป็นต้นไป โดยผู้ลงทุนที่เปิดบัญชีลงทุนผ่านระบบ NDID ไม่ต้องพิสูจน์ตัวตนซ้ำ ทำให้เริ่มลงทุนได้เร็วกว่าการเปิดบัญชีปกติ

โดยบริการเปิดบัญชีดังกล่าวเป็นส่วนที่ขยายขอบเขตการให้บริการของธนาคารพาณิชย์ตามโครงการทดสอบใน Regulatory sandbox ของ ธปท. และ ก.ล.ต. ขอขอบคุณ ธปท. ที่ได้ผลักดันให้ระบบ NDID สามารถใช้งานได้อย่างเป็นรูปธรรมและสามารถขยายขอบเขตการให้บริการมายังผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางในตลาดทุน

สำหรับการใช้บริการยืนยันตัวตนทางดิจิทัลข้ามหน่วยงานนั้น ลูกค้าที่จะใช้บริการต้องมีบัญชีเงินฝากกับ ธนาคารที่ให้บริการ มีโมบายแอปพลิเคชันของธนาคารดังกล่าว และได้มีการปรับปรุงข้อมูลของตนเองที่มีอยู่กับธนาคารให้เป็นปัจจุบัน รวมทั้งมีการยืนยันตัวตนผ่านการถ่ายรูปใบหน้าไว้เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถดูรายละเอียดขั้นตอนการใช้บริการยืนยันตัวตนทางดิจิทัลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของธนาคารและผู้ให้บริการที่ร่วมการทดสอบ หรือทางเว็บไซต์ www.ndid.co.th 

สำหรับแพลตฟอร์ม NDID เป็นโครงสร้างพื้นฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลกลางที่เชื่อมต่อระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่มีข้อมูล โดยในระยะแรกเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนของลูกค้าระหว่างกันผ่านช่องทางดิจิทัล โดยลูกค้าที่ใช้บริการต้องให้ความยินยอมในการใช้บริการ

โดย แพลตฟอร์ม NDID มีส่วนสำคัญที่จะทำให้การทำธุรกรรมหรือสมัครใช้บริการต่างๆ ผ่านช่องทางดิจิทัล ทั้งบริการทางการเงิน และบริการของภาคธุรกิจและภาครัฐ สามารถดำเนินการข้ามหน่วยงานด้วยความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากขึ้น

ธนาคารพาณิชย์ และผู้ให้บริการที่เข้าร่วมทดสอบ จะให้บริการตามช่วงเวลาและช่องทางของแต่ละผู้ให้บริการ โดย ธปท. ส่งเสริมให้ขยายการใช้งานไปสู่บริการทางการเงินอื่น และในภาคอุตสาหกรรมอื่น เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ประชาชนและภาคธุรกิจต่อไป.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ