ชงรัฐใช้งบช่วยเอสเอ็มอี เพื่อแก้ไขปัญหาสภาพคล่องให้ธุรกิจ

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ชงรัฐใช้งบช่วยเอสเอ็มอี เพื่อแก้ไขปัญหาสภาพคล่องให้ธุรกิจ

Date Time: 19 ต.ค. 2563 07:30 น.

Summary

  • นายสุชาติ บุญบรรเจิดศรี ประธานกรรมการ บริษัทบริหารสินทรัพย์ไนท์คลับ แคปปิตอล จำกัด ในฐานะนายกสมาคมบริษัทบริหารสินทรัพย์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศให้สามารถเดินหน้าต่อได้

Latest

ซื้อกองทุน Thai ESG ประหยัดภาษีได้สูงสุดเท่าไร

นายสุชาติ บุญบรรเจิดศรี ประธานกรรมการ บริษัทบริหารสินทรัพย์ไนท์คลับ แคปปิตอล จำกัด ในฐานะนายกสมาคมบริษัทบริหารสินทรัพย์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศให้สามารถเดินหน้าต่อได้ บริษัทได้เสนอแนวทางช่วยฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาสภาพคล่องให้ธุรกิจเอสเอ็มอี หลังมาตรการผ่อนผันให้ลูกหนี้เอสเอ็มอีที่ได้รับการพักหนี้ตามที่จะครบกำหนดวันที่ 22 ต.ค.63 นี้ ซึ่งขณะนี้ยังมีเอสเอ็มอีที่ต้องการความช่วยเหลือจำนวนมาก

ดังนั้นเพื่อให้เอสเอ็มอีสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ บริษัทจึงขอเสนอให้กระทรวงการคลังจัดสรรงบประมาณจำนวนหนึ่งมาสนับสนุนเอสเอ็มอีที่ขาดสภาพคล่อง เนื่องจากขณะนี้ธนาคารพาณิชย์ไม่กล้าปล่อยกู้เพิ่ม เพราะกลัวจะเป็นหนี้เสีย ดังนั้นทางออกเรื่องนี้รัฐบาลจึงต้องเข้ามาดูแลผ่านธนาคารฯ แต่ด้วยข้อจำกัดของงบประมาณ ดังนั้นธนาคารฯที่ได้รับการจัดสรรเงินจากกระทรวงการคลังต้องคัดเลือกเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพ ที่ยังดำเนินธุรกิจต่อได้ และมีโอกาสฟื้นตัวในอีก 1-2 ปี โดยกำหนดผลตอบแทนให้ธนาคารฯ เช่น 3% ต่อปี แต่หากมีหนี้เสียจากกรณีนี้ ก็ให้ธนาคารฯมีส่วนร่วมรับผิดชอบ ไม่เกิน 3% เท่าผลตอบแทนที่ได้รับ เป็นต้น แต่เรื่องผลตอบแทนและรายละเอียดอื่นๆ ต้องหารือและวางกรอบปฏิบัติร่วมกันอีกครั้ง ส่วนลูกหนี้ที่ยังไม่สามารถกลับมาจ่ายหนี้ได้ปกติ ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อแก้ปัญหาได้ตรงจุด การช่วยลูกหนี้ โดยมีเงื่อนไขผลประโยชน์ร่วมกันนี้ จะทำให้แก้ปัญหาได้เร็วขึ้น ตรงจุด และเอสเอ็มอีทำธุรกิจต่อได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ