KTC เผยหลังคลายล็อกดาวน์โควิด-19 ยอด "ขอสินเชื่อส่วนบุคคล" เพิ่มขึ้น

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

KTC เผยหลังคลายล็อกดาวน์โควิด-19 ยอด "ขอสินเชื่อส่วนบุคคล" เพิ่มขึ้น

Date Time: 18 ส.ค. 2563 14:45 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • KTC เผยหลังคลายล็อกดาวน์ช่วงโควิด-19 ยอด "ขอสินเชื่อส่วนบุคคล" หรือ KTC PROUD ปรับตัวเพิ่มขึ้น พร้อมกางแผนมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ เปิดตัว "เคทีซี พราว ยูเนี่ยน เพย์" ตอบโจทย์ลูกค้า

Latest


KTC เผยหลังคลายล็อกดาวน์ช่วงโควิด-19 ยอด "ขอสินเชื่อส่วนบุคคล" หรือ KTC PROUD ปรับตัวเพิ่มขึ้น พร้อมกางแผนมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ เปิดตัว "เคทีซี พราว ยูเนี่ยน เพย์" ตอบโจทย์ลูกค้าคล้ายบัตรเครดิต

นางสาวพิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร - ธุรกิจสินเชื่อบุคคล บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC เปิดเผยว่า ช่วงที่มีการล็อกดาวน์ประเทศในช่วงโควิด-19 โดยฉพาะเดือน เม.ย.-พ.ค. 63 ที่ผ่านมา ยอดลูกค้าใหม่ของสินเชื่อบุคคล KTC ปรับลดลง แต่ช่วงเดือน มิ.ย.-ส.ค. พบว่า ตัวเลขการขอสินเชื่อส่วนบุคคลปรับตัวเพิ่มขึ้น

โดย ณ วันที่ 30 มิ.ย. 63 เคทีซีมีสมาชิกสินเชื่อส่วนบุคคลประมาณ 891,875 บัญชี เงินให้สินเชื่อแก่ลูกหนี้สินเชื่อบุคคลและดอกเบี้ยค้างรับรวม (ยอดลูกหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล) อยู่ที่ 30,244 ล้านบาท ส่วน NPL ในหมวดของสินเชื่อบุคคล ที่ถูกคำนวณตามมาตรฐานใหม่ TFRS9 เท่ากับ 8.5% โดยสินเชื่อใหม่เติบโตประมาณ 11.3% โดยทั้งปี 63 เราตั้งเป้าสินเชื่อใหม่เติบโตราว 10%

"เราตั้งเป้าช่วงที่เหลือของปี 63 จะมีลูกค้าสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล ประมาณ 100,000 คน และคาดว่าจะมีลูกค้าเคทีซีพราวเก่าเปลี่ยนมาใช้เคทีซี พราว ยูเนี่ยน เพย์ อีกประมาณ 60,000 คน ซึ่งจุดเด่นของเคทีซี พราว ยูเนี่ยน เพย์นั้นคล้ายกับบัตรเครดิต ทำการเบิกถอนเงิน โอน รูดซื้อสินค้า และทำผ่อนได้ทันที"

กางแผนช่วยลูกหนี้สร้าง Brand Loyalty

นางสาวพิชามน กล่าวว่า การช่วยเหลือลูกค้าที่ประสบปัญหาด้านการเงินคือสิ่งสำคัญ โดยช่วงที่มีการล็อกดาวน์ เม.ย.-พ.ค. ยอดหนี้ค้างชำระของลูกค้าเพิ่มสูงขึ้น KTC จึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือตามประกาศของ ธปท. คือ ลดสัดส่วนการจ่ายขั้นต่ำของบัตรเครดิต และบัตรกดเงินสด นอกจากนี้ยังได้เข้าไปช่วยเหลือลูกค้าโดยตรง พร้อมให้คำแนะนำ 

หลังจากนั้นเดือน มิ.ย.เป็นต้นมา ลูกค้าก็สามารถกลับมาจ่ายค่างวดคงค้างได้ตามปกติ สำหรับการช่วยเหลือในส่วนของเคทีซี พราว มีดังนี้ เปลี่ยนการจ่ายหนี้บัตรกดเงินสดเป็นหนี้เงินกู้สินเชื่อส่วนบุคคลระยะยาวดอกเบี้ยฯ 22% ต่อปี นาน 48 เดือนอีกด้วย 

นอกจากนี้  KTC PROUD ยังได้จัดโครงการเคลียร์หนี้ ซึ่งในปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 11 และเคลียร์หนี้ให้กับลูกค้าไปทั้งสิ้น 23 ล้านบาท โดยโครงการนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าเป็นอย่างมาก หลายๆ คนรู้สึกประทับใจ และกลายเป็น Brand Loyalty หากต้องการใช้เงินก็จะนึกถึง KTC ทันที  

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญกว่านั้น เคทีซียังได้จัดคอร์สการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะให้ลูกค้านำไปใช้ทำอาชีพเสริม สร้างรายได้เพิ่มเติม นอกเหนือจากงานประจำ เช่น การเพาะเห็ด และแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า น้ำพริกสร้างอาชีพ พร้อมสอนคำนวณต้นทุนเพื่อเตรียมจัดจำหน่าย รวมถึงสอนทักษะวางแผนการเงินเพื่อจัดการภาระหนี้ สุขภาพการเงินดีอีกด้วย 

"ตั้งแต่ช่วงมีการล็อกดาวน์ช่วงโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน พบว่ายอดการกดเงินลดลงประมาณ 1-2% คาดว่าปัจจัยน่าจะมาจากลูกค้า และประชาชนทั่วไปค่อนข้างระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น"

สรุปไฮไลต์

  • เคทีซี พราว ยูเนี่ยเพย์ สามารถกดเงิน โอนเงิน รูดซื้อสินค้า และทำการผ่อนได้เหมือนบัตรเครดิต
  • โอนเงินเข้าบัญชีทุกธนาคารแบบเรียลไทม์ผ่านแอปฯ KTC Mobile ซึ่งแต่เดิมทำได้แค่แบงก์กรุงไทยเท่านั้น แต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไปสามารถทำได้ทุกธนาคาร
  • สมัครง่ายกว่าบัตรเครดิต เพราะรับฐานเงินเดือนเพียง 12,000 บาทต่อเดือน ในส่วนของผู้ที่มีรายได้ประจำ แต่หากเป็นเจ้าของธุรกิจเริ่ม 20,000 บาทต่อเดือน
  • กรณีที่ลูกค้า KTC PROUD ประสบปัญหาเรื่องการชำระเงิน สามารถขอรับคำปรึกษาได้ทันที

Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ