ธปท.ลุยทดลองใช้ “บาทดิจิทัล” คาดรู้ผลดี-ไม่ดีไม่เกินสิ้นปีนี้แน่

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ธปท.ลุยทดลองใช้ “บาทดิจิทัล” คาดรู้ผลดี-ไม่ดีไม่เกินสิ้นปีนี้แน่

Date Time: 16 ก.ค. 2563 07:50 น.

Summary

  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการอินทนนท์ หรือโครงการทดลองการใช้เงินดิจิทัลของ ธปท. (CBDC) โดยให้บริษัทเอกชนทดลองใช้เงินดิจิทัลของ ธปท.ชำระค่าสินค้า

Latest

นาฬิกาเรือนละล้าน รถสปอร์ตก็หรู เพราะคำว่า “รวย” ของเราไม่เท่ากัน ความอู้ฟู่ ที่คนรวยจริง ไม่ทำกัน

นางสาววชิรา อารมณ์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการอินทนนท์ หรือโครงการทดลองการใช้เงินดิจิทัลของ ธปท. (CBDC) ที่ดำเนินการมาถึงเฟส 4 โดยให้บริษัทเอกชนทดลองใช้เงินดิจิทัลของ ธปท.ชำระค่าสินค้าและบริการในเครือ และบริษัทเครือข่ายในการผลิตสินค้าว่า การใช้เงินดิจิทัลแทนเงินบาทในภาคที่เล็กลงกว่าการโอนเงินระหว่างธนาคาร เป็นการโอนเงินรายใหญ่ ซึ่งทำไปแล้วในเฟส 1 และ 2 จะพิจารณาว่ามีข้อดี ข้อเสียอย่างไร ลดต้นทุน และเพิ่มทางเลือกชำระเงินให้เอกชนได้เพียงใด

“คาดว่าการทดลองเฟส 4 ที่ให้เอกชนเริ่มแลกเงินบาทเป็น CBDC และใช้โอนชำระระหว่างกันโดยตรงโดยไม่ผ่านตัวกลาง อย่างธนาคารพาณิชย์นั้นจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ ธปท.เห็นภาพชัดเจนขึ้นว่าหากต้องการนำ CBDC มาใช้กับรายย่อย ควรจะออกแบบระบบการทำงานอย่างไร เพราะขณะนี้ในโลกมีหลายประเทศที่ดำเนินการแบบรายย่อยในลักษณะที่แตกต่างกัน เช่น เงินหยวนดิจิทัล หรือแบบที่ทำในสวีเดน”

นอกจากนี้ ยังจะต่อยอดการทดลองในเฟส 3 ในการใช้ CBDC โอนเงินข้ามประเทศ ขณะนี้ ธปท.ทดลองโอนเงินกับธนาคารกลางฮ่องกง โดยโค้ดราคาเดียวกันทั้งอัตราแลกเปลี่ยนบาทและดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งการทดลองที่ผ่านมาทำได้ดีในระดับหนึ่ง ในช่วงต่อไปจะทดลองการทำธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งอาจเพิ่มธนาคารกลางประเทศอื่นๆเข้ามาในวงของการใช้เงินดิจิทัลข้ามประเทศให้มากขึ้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ