คนหันใช้เงินออนไลน์-ไม่กดเอทีเอ็ม

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คนหันใช้เงินออนไลน์-ไม่กดเอทีเอ็ม

Date Time: 29 พ.ค. 2563 08:44 น.

Summary

  • ช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยอดการเปิดบัญชีออนไลน์ของธนาคารเพิ่มขึ้น 110,000 บัญชี หนุนจำนวนบัญชีลูกค้าที่เปิดบัญชีผ่านระบบดิจิทัลเพิ่มเป็น 160,000 บัญชี

Latest

ปลดล็อกเรื่องภาษี!

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK กล่าวในงาน Women in Tech 24H Virtual World Tour ว่า ช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยอดการเปิดบัญชีออนไลน์ของธนาคารเพิ่มขึ้น 110,000 บัญชี หนุนจำนวนบัญชีลูกค้าที่เปิดบัญชีผ่านระบบดิจิทัลเพิ่มเป็น 160,000 บัญชี จากเดิมที่มี 5,000 บัญชี โดยเป็นลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 60% ส่วนการซื้อของออนไลน์ ผ่านระบบโมบายแบงกิ้งของธนาคารกสิกรฯ เติบโตขึ้น 57% อย่างไรก็ตาม ปริมาณการใช้ตู้เอทีเอ็มลดลง 18% สะท้อนว่าคนเริ่มเปลี่ยนตัวเองสู่ระบบดิจิทัลมากขึ้น

ทั้งนี้ พบว่า วิถีการดำเนินชีวิตของประชาชนที่เกิดขึ้นใหม่ (New Normal) ในช่วงโควิด-19 ทำให้คนส่วนใหญ่เริ่มเห็นความไม่แน่นอนของรายได้ตนเอง และมีการเก็บออมมากขึ้น ส่วนภาคธุรกิจมีโมเดลธุรกิจที่เปลี่ยนไป การใช้แรงงานจะลดลง และปรับการใช้เครื่องจักรแทนคนมากขึ้น ส่งผลให้ห่วงโซ่การผลิตสั้นลง แต่ละพื้นที่สามารถพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น และอาจเกิดการย้ายฐานการผลิตมาอยู่ใกล้ผู้บริโภคมากขึ้นเช่นกัน ส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์เปลี่ยนพฤติกรรมตามไปด้วย เช่น ชำระเงินแบบไร้การสัมผัสที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ในอนาคตธนาคารต้องปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภค เช่น การพิจารณาสินเชื่อสำหรับภาคธุรกิจอาจเปลี่ยนไปโดยธุรกิจที่ดีในอดีตอาจมีความน่าสนใจน้อยลง ขณะที่ธุรกิจที่ไม่มีความน่าสนใจในอดีตอาจน่าสนใจขึ้น นอกจากนี้ยังต้องมุ่งหาการทำธุรกิจใหม่ๆ มากกว่าการทำธุรกิจธนาคารผ่านการร่วมมือกับพันธมิตร ธนาคารต้องเปลี่ยนวิธีทำงาน โดย New Normal ระยะแรกเกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงก่อนหน้านี้ และในขณะนี้เป็นระยะที่ 2 จากโควิดที่ทำให้คนรักสุขภาพมากขึ้น อยู่บ้านมากขึ้น เดินทางน้อยลง และทำให้คุ้นชินกับระบบดิจิทัลมากขึ้น”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ