สินเชื่อรายย่อย SME แข่งเดือด "แกร็บ" ลงตลาดปล่อยกู้พาร์ตเนอร์เต็มสูบ

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

สินเชื่อรายย่อย SME แข่งเดือด "แกร็บ" ลงตลาดปล่อยกู้พาร์ตเนอร์เต็มสูบ

Date Time: 20 ก.พ. 2563 20:51 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • สินเชื่อรายย่อย SME แข่งเดือด "แกร็บ" ส่งบริษัทลูก แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ประเทศไทย ลงตลาดปล่อยกู้พาร์ตเนอร์เต็มสูบ

สินเชื่อรายย่อย SME แข่งเดือด "แกร็บ" ส่งบริษัทลูก แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ประเทศไทย ลงตลาดปล่อยกู้พาร์ตเนอร์เต็มสูบ

นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมาเราได้เปิดให้บริการ แกร็บเพย์ วอลเล็ต ในไทย เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยในการชำระเงินบน อีโคซิสเต็มของแกร็บ ซึ่งการใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า ภายใน 6 เดือนแรกที่เปิดตัว ส่งผลให้ปริมาณธุรกรรมบนแอปพลิเคชันกว่าครึ่งหนึ่งเป็นการชำระเงินแบบไร้เงินสด

หลังจากเก็บดาต้าในระบบ และการบริการสินเชื่อดิจิทัลแบบครบวงจรรายแรกในประเทศไทย ซึ่งได้มีการทดลองให้บริการไปในช่วงปลายปี 62 และดำเนินงานโดยบริษัท จีฟิน เซอร์วิสเซส (ที) จำกัด มีทั้งหมด 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่

1. สินเชื่อเงินสดผ่านแอป ซึ่งเป็นสินเชื่อเพื่อการประกอบอาชีพ แบบไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยพาร์ตเนอร์ผู้ขับขี่สามารถขอสินเชื่อได้อย่างสะดวกและรวดเร็วผ่านแอปพลิเคชัน

2. บริการผ่อนชำระสินค้ารายวัน ซึ่งบริการผ่อนชำระโทรศัพท์มือถือและเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบรายวัน ดอกเบี้ย 0% สำหรับพาร์ตเนอร์ผู้ขับขี่

3. สินเชื่อ SMEs ซึ่งเป็นสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการรายย่อย ระยะสั้น ดอกเบี้ยต่ำ สำหรับเพิ่มสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ

โดยพาร์ตเนอร์ผู้ขับขี่ของแกร็บถือเป็นกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยที่มักพบกับความยากลำบากในการเข้าถึงบริการทางการเงิน เนื่องจากไม่มีหลักฐานรับรองรายได้ที่เป็นทางการ และแผนการผ่อนชำระแบบรายเดือนทั่วไปก็ไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนกลุ่มนี้

ทั้งนี้ แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป จึงใช้ประโยชน์จากทั้งหลักฐานทางการเงิน และข้อมูลเชิงพฤติกรรมจากแพลตฟอร์มของแกร็บ เช่น ประวัติการขับรถ และเรตติ้งจากผู้โดยสาร ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการชำระเงินเช่นกัน การผสมผสานระหว่างโมเดลเครดิตรูปแบบเดิม และรูปแบบใหม่

ทำให้เราสามารถวิเคราะห์คุณสมบัติของพาร์ตเนอร์ได้อย่างแม่นยำ และช่วยให้พวกเขามีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพิ่มขึ้นได้ ยิ่งไปกว่านั้น เรายังออกแบบแผนการผ่อนชำระแบบรายวัน เพื่อสนับสนุนให้พาร์ตเนอร์มีวินัยทางการเงินเพิ่มขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ แกร็บ ไฟแนนซ์ ยังนำเสนอสินเชื่อ SMEs แก่ผู้ประกอบการรายย่อย ผ่านกระบวนการดิจิทัลเต็มรูปแบบ ซึ่งอำนวยความสะดวกให้ลูกค้ายื่นเอกสารผ่านระบบออนไลน์ โดยเริ่มให้บริการสินเชื่อแก่พาร์ตเนอร์ร้านค้าที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็ว ก่อนจะนำเสนอโซลูชันสินเชื่อรูปแบบอื่นๆ ให้แก่ธุรกิจขนาดเล็กทั่วไปในอนาคต

"โดยในปี 63 เราตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ผ่านแกร็บ ไฟแนนซ์ ไว้ที่ 3,000 ล้านบาท คาดว่าจะส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการรายย่อยประมาณ 100,000 ครัวเรือน ซึ่งถือเป็นอีกแรงขับเคลื่อนในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยผ่านการเข้าถึงบริการทางการเงินอีกด้วย"


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ