ชี้ กนง.มีโอกาสลดดอก 40%

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ชี้ กนง.มีโอกาสลดดอก 40%

Date Time: 19 ก.พ. 2563 05:40 น.

Summary

  • นายกําพล อดิเรกสมบัติ ผู้อำนวยการอาวุโส และหัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านเศรษฐกิจ และตลาดเงิน ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC) เปิดเผยว่า อีไอซี ได้ปรับลดจีดีพีปีนี้เหลือ 1.8%

Latest

เคล็ดลับจัดการเงินคนเจน Z

ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์นำ เศรษฐกิจไทยเปราะบาง

นายกําพล อดิเรกสมบัติ ผู้อำนวยการอาวุโส และหัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านเศรษฐกิจ และตลาดเงิน ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC) เปิดเผยว่า อีไอซี ได้ปรับลดจีดีพีปีนี้เหลือ 1.8% จากเดิมที่ 2.1% จากสถานการณ์ ไรรัสโควิด-19 ที่มีแนวโน้มรุนแรง และน่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากกว่าที่คาดไว้ผ่านการลดลงของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และยังอาจส่งผลต่อการลดลงของการเดินทางท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยของคนไทย

“จีดีพีไตรมาส 4 ปี 2562 ขยายตัวที่ 1.6% ต่ำสุดในรอบ 21 ไตรมาส และทำให้ทั้งปี 2562 เศรษฐกิจไทยขยายตัวที่ 2.4% ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา ตัวเลขจีดีพีล่าสุดบ่งชี้ถึงความเปราะบางของเศรษฐกิจไทยที่มีมากขึ้นสะท้อนจากหลายภาคเศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาวะ Technical Recession แล้วเช่น การส่งออกการ ลงทุนภาครัฐ การบริโภคสินค้ายานยนต์ สาขาก่อสร้างและภาคเกษตร”

อีไอซี คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องที่ 1.00% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ จากขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงินที่มีจำกัดขึ้น และอาจหันไปพึ่งมาตรการด้านอื่นๆเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจมากขึ้น อย่างไรก็ตามอีไอซีมองว่ามีโอกาสสูงขึ้นมาอยู่ที่ 40% ที่ กนง.จะปรับลดดอก เบี้ยนโยบายลงอีกได้ หากปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจยังคงยืดเยื้อทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวลงต่อเนื่อง และหากการระบาดของไวรัสนี้ยาวนานกว่าที่คาด และส่งผลยืดเยื้อต่อเศรษฐกิจโลก และไทย รวมถึงผลกระทบจากภาวะภัยแล้ง ส่งผลต่อภาคการเกษตร และการจ้างงานเป็นวงกว้าง และความสามารถในการชำระหนี้ปรับแย่ลงรุนแรง ส่วนค่าเงินบาทน่าจะอยู่ที่ 30-31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ