ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้สำรวจพฤติกรรมของไทยกับการปรับตัวท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนาและผลต่อธุรกิจต่างๆ โดยมีผู้ตอบแบบสอบถาม 1,200 คน พบว่า ส่วนใหญ่ 66% กังวลในเรื่องดังกล่าว และส่งผลให้คนไทยให้ความสำคัญกับการป้องกันตนเอง และปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตบางด้าน
ทั้งนี้ การระบาดของไวรัสโคโรนาในเวลา 1-3 เดือน ประเมินว่า คนไทยมีภาระค่าใช้จ่ายในการป้องกันและดูแลสุขภาพ ผ่านการซื้อหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ คิดเป็นเม็ดเงิน 2,200-2,500 ล้านบาท รวมทั้ง อาจก่อให้เกิดผลทางลบต่อภาคธุรกิจต่างๆ โดยผลกระทบหลักตกอยู่ที่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย ในประเทศผ่านการเลื่อนหรือชะลอเดินทางชั่วคราว คิดเป็นมูลค่า 13,100-17,500 ล้านบาท ส่วนผลกระทบต่อธุรกิจค้าปลีกและร้านอาหารอาจยังอยู่ในกรอบที่จำกัด โดยผู้ประกอบการบางรายอาจมีรายได้เพิ่มขึ้น บางรายอาจมีรายได้ลดลงจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค คาดว่า ใน 1-3 เดือนนี้ รายได้ในธุรกิจค้าปลีกและร้านอาหารจะสูญหายไป 900-1,500 ล้านบาท.