ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกสิกรไทยได้ร่วมกับลาซาด้า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ ปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ขายสินค้าบนแพลตฟอร์มลาซาด้า โดยสามารถยื่นขอสินเชื่อผ่านทางแอปพลิเคชัน Lazada Seller Center และรอผลอนุมัติสินเชื่อที่ใช้เวลาภายใน 1-3 นาที จากนั้นรอรับเงินเข้าบัญชีได้ทันที
นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า อีคอมเมิร์ซของไทยขยายตัวปีละ 13% และคาดว่าใน 1-2 ปีข้างหน้า จะโตได้ 15-20% ต่อปี มีมูลค่าการซื้อขาย 300,000 ล้านบาท โดยปัญหาสำคัญของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คือการเข้าถึงเงินทุนด้วยสาเหตุหลายประการ เช่น เอกสารไม่เพียงพอ ไม่ได้เดินบัญชี ไม่มีหลักประกัน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน
ทั้งนี้ สินเชื่อเงินด่วนเพื่อร้านค้า Lazada (Xpress Loan) กำหนดวงเงินกู้ได้ตั้งแต่หลักพันบาทจนถึงวงเงินกู้สูงสุด 600,000 บาท ตั้งเป้าปี 2563 ปล่อยกู้วงเงิน 1,000 ล้านบาท หรือประมาณ 10,000 ราย โดยคิดดอกเบี้ยต่ำ 12-19% โดยผู้กู้ไม่ต้องมีหลักประกัน ไม่ต้องยื่นเอกสาร ฟรีค่าธรรมเนียมในการกู้ โดยให้ระยะเวลาการกู้สูงสุด 6 เดือน ส่วนการชำระคืนหนี้นั้นธนาคารจะหักจากบัญชียอดขายของผู้ค้าหรือลูกหนี้ในทุกเดือน จึงถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ
“ลาซาด้าได้คัดผู้ค้าออนไลน์มาให้ธนาคารระดับหนึ่งแล้ว จากข้อมูล (Data) พฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มนี้ ทำให้เราสามารถอนุมัติเงินกู้ได้รวดเร็วขึ้น ภายในเวลาเพียง 1 นาที หรือไม่เกิน 3 นาที จะรับรู้ผล และโอนเงินเข้าบัญชีให้ผู้ค้าได้ทันที ถือว่าเร็วกว่าการไลน์ไปขอยืมเงินเพื่อน เพราะต้องถามกันไปมา เพื่อยืนยันว่าเป็นเพื่อนตัวจริงไม่ได้ถูกแฮกไลน์มายืม โดยธนาคารได้ทดลองปล่อย เงินกู้ให้กับผู้ขายออนไลน์บนลาซาด้าไปบ้างแล้ว และได้ผลตอบรับที่ดี”
ด้านนายแจ๊ค จาง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ค้าออนไลน์ของไทยบนลาซาด้าที่มีการซื้อขายสม่ำเสมอ (active) มีประมาณวันละ 50,000 ราย ซึ่งเชื่อว่าบริการสินเชื่อเงินด่วนที่เกิดขึ้นนี้ จะทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขอสินเชื่อได้ง่ายขึ้นเพื่อต่อยอดธุรกิจ และจะช่วยลาซาด้าขยายฐานผู้ค้าได้มากขึ้นด้วย.