ถวายสังฆทานสบายใจได้ สคบ.-พาณิชย์คุมเข้มกันพวกคิดฉวยโอกาส

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ถวายสังฆทานสบายใจได้ สคบ.-พาณิชย์คุมเข้มกันพวกคิดฉวยโอกาส

Date Time: 13 ก.ค. 2562 05:01 น.

Summary

  • นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยภายหลังการเชิญหน่วยงานภาครัฐ อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

Latest

ซื้อกองทุน Thai ESG ประหยัดภาษีได้สูงสุดเท่าไร

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยภายหลังการเชิญหน่วยงานภาครัฐ อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กรุงเทพมหานครและภาคเอกชนผู้ประกอบธุรกิจผลิตและขายชุดสังฆทาน และชุดไทยธรรม เพื่อหารือแนวทางปฏิบัติของผู้ประกอบการให้สอดคล้องกับกฎหมายของ สคบ. เพราะที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนโดยตรงผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและทีวีว่า สินค้าสังฆทานและชุดไทยธรรมช่วงเข้าพรรษาทุกๆปี ไม่ได้มาตรฐาน และสินค้าบางรายการไม่ได้ระบุวันเดือนปีที่ผลิตและวันหมดอายุ เป็นต้น ซึ่งการหารือครั้งนี้เพื่อให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายได้นำข้อมูลไปส่งต่อให้แก่ร้านค้าเอเย่นต์ ร้านค้าปลีกและรายย่อยได้รับทราบข้อมูล และความรู้ทางกฎหมายเพื่อนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ หากพบการกระทำที่ไม่ถูกต้องร้องเรียนมาที่สายด่วน สคบ. 1166 ทางเว็บไซต์ www.ocpb.go.th  หรือร้องเรียนด้วยตนเองที่สำนักงาน สคบ.

ด้านนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม ณ ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส สาขารัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า สินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการ และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ราคาจำหน่ายยังคงทรงตัว ไม่มีการปรับขึ้นแต่อย่างใด เช่น ชุดสังฆทาน ชุดละ 99-650 บาท ชุดสังฆทานยา ชุดละ 99-229 บาท เทียนพรรษาแพ็กคู่ แพ็กละ 55-568 บาท เป็นต้น พร้อมกันนี้ได้กำชับให้ผู้ประกอบการต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าให้ชัดเจนด้วย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ