คนใช้แบงก์กรุงเทพป่วน-ถอนเงินแล้วไม่ได้เงิน ด้านผู้บริหารแบงก์ชี้แจงเหตุระบบล่มกลางอากาศ เพราะก่อนหน้านี้ปิดระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน แต่ยังมีผลต่อเนื่อง ส่งผลระบบขัดข้อง แต่แก้ไขให้กลับมาทำธุรกรรมทางการเงินได้แล้ว และจะเร่งคืนเงินให้ลูกค้าโดยเร็ว ด้านแบงก์ชาติทำได้แค่กำชับให้สถาบันการเงินยกระดับการให้บริการออนไลน์ และดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบด้วย
จากกรณีเมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 มิ.ย. ผู้ใช้บริการธนาคารกรุงเทพ จำนวนมากต่างประสบปัญหากด/โอนเงิน ผ่านตู้ถอนเงินอัตโนมัติและระบบออนไลน์ แต่กลับไม่ได้รับเงิน โดยเจ้าหน้าที่ธนาคาร แจ้งให้ลูกค้ารอตรวจสอบก่อน 3 วันทำการนั้น
ต่อมานางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 08.00 น. ระบบอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้ง ประกอบไปด้วย เอทีเอ็ม บัวหลวงเอ็มแบงก์กิ้ง และบัวหลวงไอแบงก์กิ้งเกิดปัญหาขัดข้อง สาเหตุจากสัปดาห์ที่ผ่านมาธนาคารปิดระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และมีผลต่อเนื่องทำให้ระบบขัดข้อง ธนาคารเร่งดำเนินการแก้ไข จนกลับมาให้บริการได้ตามปกติเมื่อเวลา 12.30 น.วันเดียวกัน ธนาคารต้องขออภัยลูกค้าที่ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ ส่วนลูกค้าที่โอนเงินไปแล้วและเงินยังไม่เข้าบัญชี ธนาคารจะเร่งนำเงินเข้าบัญชีให้เร็วที่สุด หรือช้าที่สุดเป็นวันที่ 23 มิ.ย.นี้
ด้านนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้าน เสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยหลังทราบเรื่องนี้แล้วว่า จากกรณีที่เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกรุงเทพ มีปัญหาไม่สามารถใช้งานระบบออนไลน์ แบงก์กิ้ง และเอทีเอ็มต่อเนื่องหลายชั่วโมงนั้น จากการตรวจสอบพบว่าเกิดจากการปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบ ธปท. ได้ติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องและได้กำชับธนาคารกรุงเทพ เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวทันที โดยระบบสามารถเปิดใช้บริการระบบออนไลน์ได้ตามปกติภายในระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และระบบเอทีเอ็ม ภายในระยะเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้สามารถเปิดใช้บริการทั้งหมดได้ตามปกติ เป็นไปตามขั้นตอนมาตรฐานที่ได้เตรียมการไว้
นายรณดลกล่าวอีกว่า ธปท. ได้กำชับธนาคารกรุงเทพ ให้ดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทุกรายเช่น กรณีรายการโอนเงินไม่สมบูรณ์หรือไม่ได้รับเงินโดยทันที ซึ่งคาดว่าธนาคารกรุงเทพ จะดำเนินการได้ทั้งหมดภายใน 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ธปท. ได้สั่งการให้มีแผนการยกระดับศักยภาพความสามารถในการให้บริการ ทั้งในระยะสั้นที่ต้องปรับปรุงระบบภายใน การสื่อสารกับประชาชนที่รวดเร็วและทั่วถึง รวมทั้งแผนการป้องกันในระยะยาว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอื่นๆขึ้นอีก
รองผู้ว่าการ ธปท.กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการที่จะยกระดับการให้บริการของสถาบันการเงินในระยะยาว และสร้างความเข้มแข็งด้านเสถียรภาพของระบบธนาคาร รวมทั้งให้ลูกค้ามีข้อมูลเพียงพอในการเลือกใช้บริการ สิ่งที่ ธปท. จะได้ดำเนินการคือ การเผยแพร่ข้อมูลสถิติเหตุการณ์ระบบขัดข้องรายสถาบันการเงิน (Downtime) โดยจะเริ่มเผยแพร่ข้อมูลนี้ทาง BOT website ในเดือนสิงหาคม 2562 ที่จะถึงนี้ เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการและเพื่อให้ประชาชนมีข้อมูลเพียงพอในการตัดสินใจเลือกใช้บริการของสถาบันการเงินได้ดีขึ้น