"ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย" เดินหน้าผลักดันนวัตกรรมใหม่ เพิ่มการใช้ AI จดจำใบหน้าลูกค้า เพื่อยกระดับความปลอดภัยขั้นสูงให้กับลูกค้า...
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย" เดินหน้าผลักดันนวัตกรรมใหม่ ในการพิสูจน์ตัวตนลูกค้า (KYC – Know Your Customer) ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนที่จะรับบุคคลทั่วไปเข้าเป็นลูกค้าของธนาคาร โดยการนำเทคโนโลยีการเปรียบเทียบใบหน้า Facial Recognition เข้ามาช่วยเพิ่มความถูกต้องแม่นยำในการพิสูจน์บุคคล เพิ่มเติมจากการพิสูจน์ตัวตนแบบพบเห็นต่อหน้า (Face-to-Face) ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวได้เริ่มให้บริการในบางสาขาของธนาคารในวงจำกัด และอยู่ภายใต้กรอบโครงการ Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย
สำหรับบริการใหม่นี้ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกค้าและธนาคาร ป้องกันการแอบอ้างการเปิดบัญชีโดยบุคคลอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของอัตลักษณ์ตัวจริง ยกระดับการบริการ ทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจในการใช้บริการกับธนาคารมากยิ่งขึ้น
ขณะที่ เทคโนโลยีการเปรียบเทียบใบหน้า ใช้การอ้างอิงจากรูปถ่ายในชิพบัตรประชาชนกับรูปที่ลูกค้าถ่ายผ่านอุปกรณ์ของธนาคาร ส่งไปประมวลผล Facial Recognition ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence-AI) และมีการจัดเก็บในระบบที่มีการควบคุมความปลอดภัย และปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล ไม่เปิดเผยต่อบุคคลภายนอก
ธุรกรรมที่ให้บริการช่วงแรกรวมทั้งเป็นการเปิดบัญชีเงินฝากผ่านช่องทางสาขา สำหรับบริการอื่นๆ อยู่ในระหว่างการขออนุญาตต่อ ธปท. ได้แก่ การขอสมัครสินเชื่อ การเปิดบัญชีใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัล โดยการขอพิสูจน์และยืนยันตัวตนข้ามธนาคารผ่านโครงการ National Digital ID ภายใต้ความร่วมมือกันระหว่างกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการใช้บริการได้ที่ใดก็ได้ตลอด 24 ชม.โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่สาขา.