ธนาคาร ปูพรมตั้ง "แบงกิ้ง เอเย่นต์" เซเว่นฯ เนื้อหอม บริการ 24 ชม.

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ธนาคาร ปูพรมตั้ง "แบงกิ้ง เอเย่นต์" เซเว่นฯ เนื้อหอม บริการ 24 ชม.

Date Time: 23 เม.ย. 2562 15:15 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • สถาบันการเงินเริ่มทยอยออกตัว แต่งตั้งตัวแทน หรือ "แบงกิ้ง เอเย่นต์" รับฝากเงิน เพื่อให้ประชาชนเข้ารับบริการทำธุรกรรมได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

Latest


สถาบันการเงินเริ่มทยอยออกตัว แต่งตั้งตัวแทน หรือ "แบงกิ้ง เอเย่นต์" รับฝากเงิน เพื่อให้ประชาชนเข้ารับบริการทำธุรกรรมได้สะดวกมากยิ่งขึ้น หลังแบงก์ชาติออกประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับช่องทางให้บริการของธนาคารพาณิชย์ เมื่อมี.ค.ปีที่แล้ว และยังลดต้นทุนจัดตั้งและบริหารสาขา

แบงก์ส่วนใหญ่เลือกจับมือกับ “เซเว่นอีเลฟเว่น” ผ่านทางเคาน์เตอร์เซอร์วิส เริ่มจากแบงก์ออมสิน เมื่อช่วงเดือน ต.ค. ปีที่ผ่านมา ตามมาด้วยกรุงศรีอยุธยา เมื่อช่วงต้นปี  และล่าสุดกับแบงก์ไทยพาณิชย์ เนื่องจากมีข้อดีเรื่องจุดบริการมากกว่า 11,000 สาขาทั่วประเทศ รวมถึงร่วมมือกับพันธมิตรอื่นๆ อาทิ กสิกรไทย จับมือกลุ่มธุรกิจของเครือเซ็นทรัล ผ่านทางร้านสะดวกซื้อแฟมิลี่มาร์ท และตั้ง “ไปรษณีย์ไทย” เป็นตัวแทนรับฝากเงิน เป็นต้น

ล่าสุด กสิกรไทย เปิดบริการ "เคแบงก์ เซอร์วิส" โดยแต่งตั้งให้บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เป็นแบงกิ้ง เอเย่นต์ รับฝากเงินเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย ตลอด 24 ชั่วโมงเป็นครั้งแรก ภายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศ โดยรับฝากเงินสด สูงสุด 30,000 บาทต่อรายการ และได้สูงสุดวันละ 100,000 บาทต่อบัญชี คิดค่าบริการรายการละ 15 บาท

สำหรับการตั้ง ”แบงกิ้ง เอเย่นต์” ตามหลักเกณฑ์แบงก์ชาติ ทางแบงก์พาณิชย์ สามารถแต่งตั้งได้เองจาก 5 กลุ่ม 1. ธนาคารพาณิชย์อื่น 2. สถาบันการเงินเฉพาะกิจ 3. บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด 4. ผู้ให้บริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ประกอบธุรกิจบริการที่ต้องได้รับอนุญาตก่อนให้บริการ และ 5. นิติบุคคลอื่นที่มีคุณสมบัติตามกำหนด เช่น มีหลักแหล่งในการบริการที่ชัดเจน, มีเครื่องมือ อุปกรณ์ ที่เหมาะสมในการเป็นแบงกิ้ง เอเย่นต์ ทั้งนิติบุคคล และกรรมการหรือผู้มีอำนาจ ต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนดและไม่มีลักษณะต้องห้าม

ส่วนช่องทางให้บริการแบงกิ้ง เอเย่นต์ ให้บริการ 5 ประเภท คือ 1. รับฝากเงิน 2. รับถอนเงิน (ให้บริการไม่เกิน 5,000 บาทต่อรายการ และไม่เกิน 20,000 บาทต่อวัน สำหรับผู้ใช้บริการแต่ละราย) 3. ตัวแทนจ่ายเงินสำหรับผู้ใช้บริการรายย่อย (ให้บริการไม่เกิน 5,000 บาทต่อรายการ และไม่เกิน 20,000 บาทต่อวัน สำหรับผู้ใช้บริการแต่ละราย) 4. ตัวแทนจ่ายเงินสำหรับผู้ใช้บริการรายใหญ่ (ทำได้เฉพาะธนาคารพาณิชย์อื่นและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ) และ 5. รับชำระเงิน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ