ไฮเทค "สแกนตา-นิ้วมือ-หน้า" เปิดบัญชี

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ไฮเทค "สแกนตา-นิ้วมือ-หน้า" เปิดบัญชี

Date Time: 21 พ.ย. 2561 09:10 น.

Summary

  • นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ดำเนินการปฏิรูปกฎเกณฑ์ของสถาบันการเงินเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาของเทคโนโลยี

Latest

8 ธนาคาร ลดดอกเบี้ย สูงสุด 0.25% ขานรับ กนง. เริ่ม 1 พ.ย. นี้

ธปท.ผ่อนเกณฑ์การเงินชุดใหญ่ ช่วย “เอสเอ็มอี” กู้ง่ายต้นทุนถูก

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ดำเนินการปฏิรูปกฎเกณฑ์ของสถาบันการเงินเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการเงินเข้าสู่ฐานดิจิทัล ซึ่งการปรับกฎเกณฑ์ใหม่ของ ธปท.ในครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมบริการทางการเงินด้านดิจิทัล ลดต้นทุนระบบสถาบันการเงินลง รวมทั้งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และค่าธรรมเนียมการให้บริการให้กับประชาชนในระยะต่อไป

“คาดว่าการปรับปรุงหลักเกณฑ์และกระบวนการต่างๆของ ธปท.ในครั้งนี้จะช่วยประหยัดต้นทุนของสถาบันการเงินลงได้ประมาณ 1,100 ล้านบาทต่อปี และในส่วนของเอสเอ็มอีนั้น นอกจากจะเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนในส่วนการประเมินราคาหลักประกันลงได้ประมาณ 500 ล้านบาทต่อปีอีกด้วย”

ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวต่อว่า สำหรับสาระสำคัญปรับกฎเกณฑ์ครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.การผ่อนคลายกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการขออนุญาตการนำเทคโนโลยีและการให้บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ๆ เช่น การใช้เทคโนโลยี Cloud computing หรือการให้บริการแพลตฟอร์ม หรือแอปพลิเคชันออนไลน์ให้กับลูกค้า สถาบันการเงินสามารถดำเนินการได้เองภายใต้กรอบที่ ธปท.กำหนด ซึ่งส่วนนี้จะช่วยลดเรื่องที่ต้องขออนุญาตไปได้ประมาณ 420 คำขอ

2.ลดการนำผลิตภัณฑ์ใหม่ของสถาบันการเงินเข้าทดสอบภายใต้ Regulatory Sandbox โดยให้ทดสอบเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน หรือมาตรฐานกลางของระบบการเงินเท่านั้น 3. อนุญาตให้นำเทคโนโลยีชีวภาพ (Biometrics) มาใช้พิสูจน์ตัวตนลูกค้าอย่างเต็มรูปแบบ โดยไม่ต้องอนุญาตจาก ธปท.ภายใต้ระบบความปลอดภัยตามหลักสากล เช่น สแกนม่านตา ลายนิ้วมือ เสียง หรือสแกนใบหน้า ซึ่งทำให้เปิดบัญชีหรือทำธุรกรรมการเงินใหม่ๆผ่านมือถือหรือออนไลน์ได้ โดยไม่ต้องมาปรากฏตัวที่สาขา

4.ผ่อนเกณฑ์การให้วงเงินสินเชื่อต่อจำนวนเท่าของรายได้ สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลที่ให้เพื่อทำธุรกิจเอสเอ็มอี รวมทั้งผ่อนคลายเกณฑ์การพิจารณาความสามารถการชำระหนี้ โดยใช้ข้อมูลอื่นๆประกอบกับข้อมูลรายได้หลัก เช่น การใช้จ่ายซื้อสินค้า ข้อมูลเรตติ้งร้านค้า ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ และการใช้คะแนนเครดิตจากบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ 5. ผ่อนคลายเกณฑ์การประเมินราคาหลักประกัน โดยให้เอสเอ็มอีใช้เอกสารประเมินหลักประกันฉบับเดียวยื่นขอสินเชื่อหรือรีไฟแนนซ์กับสถาบันการเงินหลายแห่งได้โดยไม่ต้องประเมินราคาใหม่.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ