ไม่มีใครแฮก! ยัน โมบายแบงก์กิ้งล่ม หลังคนทำธุรกรรมการเงินอื้อ

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ไม่มีใครแฮก! ยัน โมบายแบงก์กิ้งล่ม หลังคนทำธุรกรรมการเงินอื้อ

Date Time: 31 ส.ค. 2561 19:55 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยัน ไม่มีใครแฮกเจาะระบบข้อมูล หลังช่วงเช้าที่ผ่านมา โมบายแบงก์กิ้งล่ม ชาวไซเบอร์บ่นระงม โอน จ่าย ทำธุรกรรมทางการเงินไม่ได้

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยัน ไม่มีใครแฮกเจาะระบบข้อมูล หลังช่วงเช้าที่ผ่านมา โมบายแบงก์กิ้งล่ม ชาวไซเบอร์บ่นระงม โอน จ่าย ทำธุรกรรมทางการเงินไม่ได้

จากกรณีช่วงเช้าของวันที่ 31 ส.ค. 61 ผู้ใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบ Mobile Banking หรือทำรายการต่างๆ ผ่านสมาร์ทโฟนต่างใช้งานไม่ได้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ระบบก็กลับมาใช้งานได้ตามปกติ 

ล่าสุด ธนาคารกสิกรไทย ยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับลูกค้ากสิกรไทยที่ทำธุรกรรมโอนข้ามเขต โอนต่างธนาคาร และจ่ายบิลผ่านช่องทางตู้ ATM ธนาคารกสิกรไทยในวันที่ 31 ส.ค. 61 โดยจะคืนเงินค่าธรรมเนียมเข้าบัญชีให้กับลูกค้า ภายในวันพุธที่ 5 ก.ย.61

ทั้งนี้ นายยศ กิมสวัสดิ์ ประธานสำนักระบบการชำระเงิน สมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า จากการตรวจสอบระบบ ยืนยันได้ว่าปัญหาดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการถูกเจาะข้อมูล หรือไม่พบการเจาะระบบ หรือแฮกระบบอย่างแน่นอน

โดยปัญหาเริ่มมาจากระบบของธนาคารกสิกรไทยขัดข้อง แล้วกระทบการโอนไปยังธนาคารอื่น เนื่องจากระบบชำระเงินต้องผ่านระบบสวิตชิ่งกลางเดียวกัน ประกอบกับจำนวนธุรกรรมที่เข้ามาพร้อมๆ กันเป็นจำนวนมาก ทำให้การโอนเงินและการเบิกถอนได้รับผลกระทบ  

ด้าน นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น แบงก์ชาติได้ติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง และให้ธนาคารเร่งแก้ไข รวมทั้งกันธนาคารดังกล่าวออกจากระบบกลางเพื่อลดผลกระทบที่มีกับธนาคารอื่นให้สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนที่ได้ตกลงกันไว้

อย่างไรก็ตาม แบงก์ชาติได้กำชับธนาคารให้มีการดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทุกราย เช่น กรณีรายการโอนเงินไม่สมบูรณ์ หรือไม่ได้รับเงินทันที พร้อมทั้งได้สั่งการธนาคารที่มีปัญหาให้มีแผนการยกระดับศักยภาพความสามารถในการให้บริการ เพื่อรองรับธุรกรรมที่จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ