เปิดตัวบัญชีเงินฝากพื้นฐาน! ไม่มีค่าใช้จ่ายคร้ังแรกในไทย

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เปิดตัวบัญชีเงินฝากพื้นฐาน! ไม่มีค่าใช้จ่ายคร้ังแรกในไทย

Date Time: 24 ก.ค. 2561 08:28 น.

Summary

  • ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานสัมมนา “การธนาคารเพื่อความยั่งยืน” ที่จัดขึ้นโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), ธนาคารพาณิชย์ ที่เป็นสมาชิกของสมาคมธนาคารไทย 14 แห่ง ฯลฯ

Latest

ส่องเคล็ดลับลดดอกเบี้ย “บัตรเครดิต-รถ-บ้าน” แบงก์ชาติ เปิด 4 เรื่องมักเข้าใจผิด!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานสัมมนา “การธนาคารเพื่อความยั่งยืน” ที่จัดขึ้นโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), ธนาคารพาณิชย์ ที่เป็นสมาชิกของสมาคมธนาคารไทย 14 แห่ง ฯลฯ ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การให้บริการบัญชีเงินฝาก เพื่อการเข้าถึงบริการทางการเงินขั้นพื้นฐาน” (บัญชีเงินฝากพื้นฐาน) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บัญชีเพื่อผู้สูงอายุ, ผู้มีรายได้น้อย จะไม่มีค่าใช้จ่าย หรือค่าธรรมเนียมใดๆทั้งสิ้น

ขณะเดียวกัน ในงานสัมมนาครั้งนี้ นอกเหนือจากการเปิดตัวบัญชีเงินฝากพื้นฐาน ปลอดค่าใช้จ่ายเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์แล้ว ยังมีการเปิดตัวความร่วมมือโครงการระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ (e-Donation) ระหว่างสถาบันการเงิน บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์, กรมสรรพากร และ ธปท.ในการพัฒนาระบบรองรับการบริจาคเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแอปพลิเคชันของธนาคาร ที่ช่วยให้ง่ายและสะดวกขึ้นในการบริจาคเงินที่ถูกต้อง รวดเร็ว ตรงผู้รับที่เป็นมูลนิธิ, หน่วยงานเพื่อสังคมสงเคราะห์อื่นๆ รวมทั้งยังส่งข้อมูลตรงไปลดหย่อนภาษีได้ โดยไม่ต้องส่งหลักฐานการบริจาคประกอบการพิจารณาคืนเงินภาษีไปยังกรมสรรพากรอีก เพื่อช่วยให้การบริจาคเงินที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้รับผิดชอบแผนงานการสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงบริการ ทางการเงินภายใต้แผนยุทธศาสตร์ 5 ปี กล่าวว่า บัญชีเงินฝากพื้นฐานประเภทใหม่นี้ มีเงื่อนไขพิเศษที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ฝากกลุ่มเป้าหมาย ให้สามารถเปิดและใช้บริการบัญชีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ได้อย่างสะดวกคล่องตัวมากขึ้น ผู้ที่ประสงค์จะเปิดบัญชีเงินฝากพื้นฐานใหม่ หรือเปิดแทนบัญชีเดิมที่มี สามารถศึกษาข้อมูลรายละเอียดได้จากธนาคารที่ร่วมให้บริการดังกล่าว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ