แบงก์ใหญ่แข่งเดือด!! ชิงลูกค้า ฟรีค่าธรรมเนียมทำธุรกรรม

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

แบงก์ใหญ่แข่งเดือด!! ชิงลูกค้า ฟรีค่าธรรมเนียมทำธุรกรรม

Date Time: 28 มี.ค. 2561 18:56 น.

Video

แก้เกมหุ้นไทยตกต่ำ ประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดแผนฟื้นความเชื่อมั่น | Money Issue

Summary

  • เดือด!! แบงก์พาณิชย์ เปิดศึกชิงลูกค้าออนไลน์ ฟรีค่าธรรมเนียมทำธุรกรรมการเงิน ผ่านช่องทางดิจิทัล “ไทยพาณิชย์-กสิกร” ประเดิมก่อน กรุงไทย เริ่ม 29 มี.ค.นี้ สานนโยบายรัฐสังคมไร้เงินสด...

Latest


เดือด!! แบงก์พาณิชย์ เปิดศึกชิงลูกค้าออนไลน์ ฟรีค่าธรรมเนียมทำธุรกรรมการเงิน ผ่านช่องทางดิจิทัล “ไทยพาณิชย์-กสิกร” ประเดิมก่อน กรุงไทย เริ่ม 29 มี.ค.นี้ สานนโยบายรัฐสังคมไร้เงินสด...

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ถือได้ว่าเป็นการตอกย้ำการแข่งขันที่ดุเดือดด้านดิจิทัลแบงก์กิ้งของธนาคารพาณิชย์ใหญ่ เร่ิมจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ได้ประเดิมประกาศฟรีค่าธรรมเนียมบนช่องทางดิจิทัล ล่าสุดธนาคารกรุงไทย เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น โดยเริ่มวันที่ 29 มี.ค.นี้

นายธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสาย Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า แนวทางการดำเนินงานในด้านดิจิทัลแบงก์กิ้งในปีนี้ ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถเชื่อมตทุกสังคมเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุมทุกรูปแบบ พร้อมเดินหน้าสู่เป้าหมายการเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี และข้อมูลเป็นหลัก ในอีก 3 ปีข้างหน้า ดังนั้นในปีนี้ธนาคารจึงมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาและสร้างฟีเจอร์ใหม่ๆ บนแอปพลิเคชัน SCB EASY อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาได้แนะนำบริการและเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ทุกเดือน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในยุค 4.0 ทำให้มียอดลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยกว่า 3 แสนรายต่อเดือน โดยปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานอยู่ที่กว่า 6.5 ล้านราย มียอดใช้งานแอคที กว่า 75% และมีจำนวนธุรกรรมผ่าน SCB EASY เฉลี่ย 150 ล้านธุรกรรมต่อเดือน โดยธุรกรรมสามอันดับแรกที่ลูกค้าใช้บริการมากที่สุด คือ โอนเงิน, เติมเงิน, และจ่ายบิล”

เปิดธุรกรรมยอดฮิต ผ่านแอปฯ SCB EASY ฟรี

ด้านนายธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส Chief Marketing Officer ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ล่าสุดได้เปิดตัวแนวคิดทางการตลาดใหม่ที่จะสร้างปรากฏการณ์แห่งมิตรภาพครั้งสำคัญกับ “SCB EASY Freenomenon” ที่เป็นการสานต่อแนวคิด “แฮปปี้ ทรานแซคชั่น” (Happy Transaction) มุ่งสร้างความรู้สึกดีๆ ในทุกครั้งที่ทำธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชัน SCB EASY ด้วยการเป็นธนาคารแรกที่ยกเลิกค่าธรรมเนียมเมื่อทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน แอปพลิเคชัน SCB EASY ใน 5 ธุรกรรมยอดฮิตของคนยุคดิจิทัล ได้แก่ 1.โอนข้ามเขต 2.โอนต่างธนาคาร 3.เติมเงินต่างๆ 4.จ่ายบิล 5.กดเงินโดยไม่ใช้บัตรข้ามเขต ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. เป็นต้นไป โดยก่อนหน้านี้ได้ส่งบริการ SCB Connect บน LINE แพลตฟอร์มที่ช่วยแจ้งเตือนทุกความเคลื่อนไหวของบัญชี ทุกรายรับ รายจ่าย ฟรีตั้งแต่บาทแรก ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใดๆ ซึ่งได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าของธนาคารอย่างดี มียอดผู้ใช้งานเกือบ 2 ล้านราย 

สำหรับธุรกรรมทางการเงินยอดฮิตของคนยุคดิจิทัล ที่จะมีการยกเลิกค่าธรรมเนียมเมื่อทำผ่านแอปพลิเคชัน SCB EASY มีรายละเอียดดังนี้ 1.การโอนเงินข้ามเขตธนาคาร ที่สามารถทำได้อย่างไม่จำกัดและไม่มีค่าธรรมเนียม ซึ่งปกติจะฟรีค่าธรรมเนียมเพียง 5 รายการต่อเดือน ต่อบัญชี และรายการต่อไป รายการละ 10 บาท 2.การโอนเงินไปบัญชีต่างธนาคาร ที่จะทำให้ลูกค้าสามารถโอนเงินไปธนาคารใดก็ได้ในประเทศไทยอย่างไม่จำกัดและไม่มีค่าธรรมเนียม ซึ่งปกติจะมีค่าธรรมเนียมรายการละ 25 บาท สำหรับการโอนตั้งแต่ 0 - 20,000 บาท รายการละ 35 บาท สำหรับการโอนมากกว่า 20,000 - 50,000 บาท

3.การเติมเงิน (Top-up) ต่างๆ เช่น การเติมเงินโทรศัพท์ระบบเติมเงิน กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-wallet) การเติมเงินอีซี่พาส (Easy Pass) หรืออื่นๆ ที่โดยปกติจะมีค่าธรรมเนียมขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างร้านค้า 4.การจ่ายบิล เช่น การจ่ายบิลค่าบัตรเครดิต ค่าโทรศัพท์ ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า รวมถึงค่าภาษี ที่โดยปกติจะมีค่าธรรมเนียม ขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างร้านค้าเช่นเดียวกัน 5.การกดเงินโดยไม่ใช้บัตรข้ามเขตธนาคาร บริการใหม่ล่าสุด โดยปกติจะมีค่าธรรมเนียม 25 บาทต่อรายการ หากเป็นการกดเงินสดผ่านบัตร ATM ข้ามเขตธนาคาร
 

กสิกร ฟรีค่า "โอน เติม จ่าย" ไม่จำกัด 

ขณะที่ นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส กสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารฟรีค่าธรรมเนียม “โอน เติม จ่าย” บนช่องทางดิจิทัล 4 ช่องทาง เริ่ม 28 มี.ค. ได้แก่ K PLUS, K PLUS SME, K-Cyber, K-Cyber SME โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง ด้วยค่าธรรมเนียมที่ถูกลง จากฐานลูกค้าที่มีอยู่ 14.5 ล้านราย จะทำให้ปริมาณธุรกรรมช่องทางดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ลดต้นทุนการบริหารจัดการเงินสดในระยะยาว ช่วยลดต้นทุนให้ระบบเศรษฐกิจ ทั้งระดับส่วนรวม ร้านค้า และลูกค้าที่ใช้บริการ โดยตั้งเป้าว่าจะทำให้มีปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้นเป็น 6 พันล้านรายการ ภายในกลางปีนี้

อย่างไรก็ตามปัจจุบันช่องทางโมบายแบงก์กิ้งและอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง มีผู้ใช้งานผ่าน K-PLUS จำนวน 8.1 ล้านคน และมีธุรกรรม 6.3 ล้านล้านบาทต่อปี K-Cyber Banking 1.7 ล้านราย ธุรกรรม 1.7 ล้านล้านบาทต่อปี K PLUS SME จำนวน 4.4 แสนราย ธุรกรรม 2 แสนล้านบาทต่อปี และ K Cyber SME จำนวน 43,000 ราย ธุรกรรม 4 แสนล้านบาทต่อปี 

กรุงไทย ดีเดย์ 29 มี.ค. ฟรีค่าโอน ถึงสิ้นปี

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.นี้ เป็นต้นไป ธนาคารกรุงไทย ไม่คิดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขต หรือโอนต่างธนาคารแบบทันที จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ บริการเติมเงินผ่าน KTB netbank จนถึงสิ้นปีนี้ ถือเป็นอีกมาตรการหนึ่งที่สนับสนุนให้ประชาชนใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ผลักดันสู่สังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ที่ผ่านมา ธนาคารกรุงไทย ในฐานะธนาคารพาณิชย์ของรัฐ ได้สนับสนุนการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของภาคเศรษฐกิจพื้นฐานที่ธนาคารมุ่งลดภาระต้นทุนทางการเงินของผู้ประกอบการรายย่อยและประชาชนทั่วไป โดยคิดอัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายย่อย (MRR) ในอัตราที่ต่ำที่สุดในระบบธนาคารพาณิชย์ เพียง 7.12% ต่อปี และเป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนนโยบาย National e-Payment อย่างต่อเนื่อง ทั้งจากการสนับสนุนการออกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนกว่า 11 ล้านใบ ที่ช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยในทุกพื้นที่ได้รับเงินสวัสดิการรวมกว่า 3,000 ล้านบาทต่อเดือน และจากการติดตั้งเครื่อง EDC ร้านธงฟ้าประชารัฐ ทุกอำเภอทั่วประเทศกว่า 2 หมื่นร้านค้า

ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ติดตั้ง EDC พร้อมบริการสแกน QR ที่หน่วยงานราชการเกือบ 7,200 จุดทั่วประเทศ พร้อมออกบัตร “กรุงไทยพร้อมจ่าย” ที่ไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น สำหรับประชาชนที่ไม่มีบัญชีธนาคาร เพื่อให้ประชาชนและภาคธุรกิจสามารถใช้บริการรับจ่ายเงินกับหน่วยงานราชการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ และธนาคารคาดว่าการยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่าน KTB netbank ในครั้งนี้ จะช่วยให้ปริมาณการทำธุรกรรมทางการเงินเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ส่งผลเชิงบวกต่อประสิทธิภาพการดำเนินงานและลดค่าใช้จ่ายทั้งในส่วนของลูกค้าและในภาพรวมของประเทศ

“การยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมในครั้งนี้ เป็นเพียงหนึ่งในมาตรการของธนาคารตามยุทธศาสตร์ดังกล่าว และรู้สึกยินดีที่ธนาคารใหญ่ๆ ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนสังคมไร้เงินสด โดยการลดค่าธรรมเนียมการใช้บริการผ่านช่องทางออนไลน์แบงก์กิ้งด้วยเช่นกัน สำหรับธนาคารกรุงไทย เรามุ่งเน้นการดูแลลูกค้าในทุกพื้นที่ให้มีโอกาสใช้บริการทางการเงินอย่างทั่วถึงและยั่งยืน”

แบงก์กรุงเทพ เพิ่มฟรีค่าโอนเงิน ผ่านตู้ ATM

นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้พิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัล ทั้งช่องทางบริการผ่านโทรศัพท์มือถือ บัวหลวง เอ็มแบงก์กิ้ง ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง และช่องทางบริการทางอินเทอร์เน็ต บัวหลวง ไอแบงก์กิ้ง สำหรับลูกค้าที่นิยมทำธุรกรรมโอนเงินข้ามเขต โอนเงินต่างธนาคารแบบทันที โอนเงินพร้อมเพย์ การชำระบิลค่าสินค้าและบริการ และบริการเติมเงิน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2561 เป็นต้นไป
 

พร้อมกันนี้ธนาคารได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมเอทีเอ็มถอนเงินข้ามเขต และโอนเงินข้ามเขตจากบัญชีภายในธนาคาร และโอนเงินไปยังบัญชีต่างธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 1-30 เม.ย.2561 เพื่ออำนวยความสะดวกและมอบเป็นของขวัญให้กับลูกค้าผู้ถือบัตรธนาคารกรุงเทพที่ทำธุรกรรม ผ่านตู้บัวหลวงเอทีเอ็มในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย
 
นางปรัศนี กล่าวเพิ่มเติมว่า บริการทางการเงินที่หลากหลายผ่านช่องทางดิจิทัลเป็นบริการที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าและมีการขยายตัวอย่างสูงในปัจจุบัน ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการเงินทำให้ธนาคารเร่งพัฒนารูปแบบการให้บริการธนาคารดิจิทัล เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน อีกทั้งเพื่อสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์ภาครัฐในการผลักดันให้ไทยเป็นสังคมไร้เงินสดได้อย่างรวดเร็ว.
 



Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ