แบงก์ชาติ ยิ้ม คนไทยชอบใช้พร้อมเพย์ครบ 1 ปียอดโอนเงินมากกว่า1 ล้านล้าน

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

แบงก์ชาติ ยิ้ม คนไทยชอบใช้พร้อมเพย์ครบ 1 ปียอดโอนเงินมากกว่า1 ล้านล้าน

Date Time: 15 มี.ค. 2561 09:01 น.

Summary

  • การดำเนินการการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ ซึ่งดำเนินการมาครบ 1 ปีแล้วว่า ล่าสุด มียอดผูกบัญชีธนาคารกับระบบโอนเงินพร้อมเพย์แล้วทั้งสิ้น 39 ล้านบัญชี โดย 66% เป็นการผูกบัญชีธนาคาร...

Latest

นาฬิกาเรือนละล้าน รถสปอร์ตก็หรู เพราะคำว่า “รวย” ของเราไม่เท่ากัน ความอู้ฟู่ ที่คนรวยจริง ไม่ทำกัน

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงการดำเนินการการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ ซึ่งดำเนินการมาครบ 1 ปีแล้วว่า ล่าสุด มียอดผูกบัญชีธนาคารกับระบบโอนเงินพร้อมเพย์แล้วทั้งสิ้น 39 ล้านบัญชี โดย 66% เป็นการผูกบัญชีธนาคารกับเลขบัตรประชาชน และอีก 34% เป็นการผูกบัญชีธนาคารกับเบอร์โทรศัพท์มือถือ และหากนับยอดรวมการโอนเงินของผู้ใช้บริการตั้งแต่เริ่มจนถึงขณะนี้มีมูลค่าประมาณ 1 ล้านล้านบาท แสดงให้เห็นว่าคนไทยเข้าถึงระบบดังกล่าวมากขึ้น โดยได้รับความสะดวกจากการโอนเงินข้ามธนาคาร และข้ามพื้นที่ในรูปแบบที่ง่ายขึ้น และราคาที่ถูกลง

“ส่วนหนึ่งที่เห็นพัฒนาการของระบบพร้อมเพย์คือ ในช่วงแรกเป็นการโอนเงินก้อนใหญ่ๆ ที่ไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยมูลค่าโอนเฉลี่ยอยู่ที่ 6,000-7,000 บาทต่อรายการ แต่มาในปัจจุบันพฤติกรรมของผู้ใช้เปลี่ยนไป เริ่มเห็นการใช้การโอนในมูลค่าน้อยๆ เช่น โอนเงินเพื่อซื้ออาหาร 30 บาท หรือการโอนเงินเพื่อซื้อสินค้าราคาไม่สูงมากขึ้น โดยมูลค่าเฉลี่ยลดลงเหลือ 3,500 บาทต่อรายการ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ธปท.และสถาบันการเงินได้พัฒนาระบบการสแกนโค้ดเพื่อชำระเงิน หรือคิวอาร์โค้ด ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกมากขึ้น โดยในปัจจุบันมีคิวอาร์โค้ดของร้านค้าและประชาชนในหลักหลายแสนเกือบจะ 1 ล้านคิวอาร์โค้ด”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ