รัฐจัดให้ 290.59 ล้าน ปูพรมตั้งเครื่องรูดบัตรอีดีซีบริการคนจน

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

รัฐจัดให้ 290.59 ล้าน ปูพรมตั้งเครื่องรูดบัตรอีดีซีบริการคนจน

Date Time: 31 ม.ค. 2561 10:35 น.

Summary

  • นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณรายจ่ายปี 2560 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น 290.59 ล้านบาท...

Latest

เคล็ดลับจัดการเงินคนเจน Z

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณรายจ่ายปี 2560 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น 290.59 ล้านบาท เพื่อใช้จ่ายในการดำเนินโครงการจัดทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่ผู้มีสิทธิตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 แยกเป็นค่าใช้จ่ายในการวางเครื่องรูดบัตร (อีดีซี) 22,121 เครื่อง ราคาเครื่องละ 13,037 บาท รวมวงเงิน 288.39 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายในการบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลเพื่อการเติมเงินบัตรแมงมุม 2.2 ล้านบาท

สำหรับความจำเป็นที่ต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติมดังกล่าว เนื่องจากมีการร้องเรียนจากประชาชนผู้มีสิทธิถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่า ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้สิทธิ เพราะจำนวนร้านธงฟ้าประชารัฐและร้านก๊าซหุงต้มที่รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่เพียงพอ และร้านที่สมัครเข้าร่วมโครงการแล้วแต่ยังไม่ได้รับการติดตั้งเครื่องอีดีซีเป็นจำนวนมาก หากไม่เร่งรัดการวางเครื่องอีดีซีจะเกิดผลกระทบทางลบต่อโครงการ ประกอบกับมีผู้มีสิทธิแจ้งขอเปลี่ยนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตร EMV) เป็น บัตรแมงมุม สำหรับใช้ชำระค่าโดยสารรถ ขสมก. รถไฟฟ้า รวมทั้งกรณีบัตรสูญหายหรือชำรุดที่เกิดจากการใช้ของผู้มีสิทธิซึ่งต้องผลิตบัตรใหม่แทน “ครม.มอบหมายกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งขยายจำนวนร้านธงฟ้าประชารัฐให้เพียงพอและครอบคลุม โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล”

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังได้รายงานให้ ครม.ทราบถึงความคืบหน้าของโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่า ตั้งแต่ 1 ต.ค.2560-28 ม.ค.2561 มีการจัดสรรงบประมาณผ่านบัตรสวัสดิการในส่วนต่างๆไปแล้ว 11,871 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ