ไม่เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ไม่เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย

Date Time: 1 ส.ค. 2560 07:01 น.

Summary

  • นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ขยายตัวใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัว 3.3% และคาดว่าครึ่งปีหลังจะขยายตัวดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก

Latest

นาฬิกาเรือนละล้าน รถสปอร์ตก็หรู เพราะคำว่า “รวย” ของเราไม่เท่ากัน ความอู้ฟู่ ที่คนรวยจริง ไม่ทำกัน

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ขยายตัวใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัว 3.3% และคาดว่าครึ่งปีหลังจะขยายตัวดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก โดยจะขยายตัวเฉลี่ยในอัตรา 3.7% ทำให้ทั้งปีเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3.5% ตามที่ ธปท.คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้การส่งออกและการใช้จ่ายลงทุนภาครัฐ ยังเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยการส่งออกไตรมาส 2 ขยายตัว 8% จากระยะเดียวกันปีก่อน และครึ่งปีแรกขยายตัว 7.4% ส่วนการส่งออกปรับตัวดีขึ้น ส่งผลต่อเนื่องถึงการนำเข้า และภาคการผลิตของไทยให้ปรับตัวดีขึ้น การนำเข้าไตรมาส 2 ขยายตัวได้ 13.8% โดยการนำเข้าที่ดีขึ้นส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าวัตถุดิบเพื่อการส่งออกเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม เครื่องชี้การอุปโภคบริโภคแม้จะขยายตัว แต่ยอมรับว่ายังไม่เข้มแข็ง เช่นเดียวกับการลงทุนภาคเอกชน 6 เดือนของปีนี้ยังคงหดตัว โดยดัชนีการอุปโภคและบริโภคภาคเอกชนไตรมาส 2 ขยายตัว 2.1% ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ที่ขยายตัว 2.5% ทั้งนี้ เหตุผลที่การใช้จ่ายยังไม่ฟื้นตัว มาจากความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยยังไม่ดีขึ้นเท่าที่ควร แม้ว่ารายได้เกษตรกรไตรมาส 2 ขยายตัว 14.6% แต่รายได้ที่สูงขึ้นมาจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักไม่ได้มาจากราคา ทำให้เกษตรกรยังไม่มั่นใจที่จะใช้จ่าย นอกจากนั้น การส่งออกยางครึ่งปีหลัง ยังมีแนวโน้มชะลอตัวลง ขณะที่แรงงานนอกภาค เกษตร เริ่มมีความกังวลถึงโอกาสการหางานในอนาคตว่าจะลดลง ทั้งจากโครงสร้างเศรษฐกิจไทยที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ยังไม่เต็มที่ ขณะที่ด้านการลงทุนนั้น ในครึ่งปีแรก การลงทุนภาครัฐมีความล่าช้าพอสมควร ทำให้เอกชนยังมีลงทุนตาม ส่งผลให้การลงทุนภาคเอกชนไตรมาส 2 หดตัว 0.2% และเมื่อเทียบการลงทุนภาคเอกชนเดือน มิ.ย.กับเดือนก่อนหน้าหดตัว 0.4% แต่ ธปท.ยังมีหวังว่าทั้งปีการลงทุนจะกลับมาเป็นบวกได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ