ธนาคารที่ดินพร้อมเสนอ ครม.

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ธนาคารที่ดินพร้อมเสนอ ครม.

Date Time: 24 ก.ค. 2560 05:15 น.

Summary

  • ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการคลังว่า ในเร็วๆนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธนาคารที่ดิน พ.ศ. ... เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ปิดรับฟังความเห็นของประชาชน

Latest

นาฬิกาเรือนละล้าน รถสปอร์ตก็หรู เพราะคำว่า “รวย” ของเราไม่เท่ากัน ความอู้ฟู่ ที่คนรวยจริง ไม่ทำกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการคลังว่า ในเร็วๆนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธนาคารที่ดิน พ.ศ. ... เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ปิดรับฟังความเห็นของประชาชนไปเมื่อวันที่ 31 พ.ค.2560 และได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว โดยในหลักการจะยกระดับของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ขึ้นเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เรียกว่า “ธนาคารที่ดิน” มีบทบาทและหน้าที่คือ ซื้อที่ดินการเกษตรคืนจากสถาบันการเงิน เพื่อป้องกันไม่ให้ที่ดินการเกษตรถูกแปลงสภาพไปเป็นโรงงานอุตสาหกรรม หรือนิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น

ทั้งนี้ ธนาคารที่ดินจะมีทุนประเดิมจากการอุดหนุนของงบประมาณ 5,000 ล้านบาท มีฐานะเป็นธนาคารเฉพาะกิจของรัฐบาล เช่นเดียวกับธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนคือ ซื้อที่ดินสำหรับการเกษตรจากสถาบันการเงิน และนำที่ดินดังกล่าวไปให้เกษตรกรเช่าหรือขาย โดยจะคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้เกษตรกรมีที่ทำกินเป็นของตนเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารที่ดินแห่งนี้จะมีอำนาจในการเจรจาขอซื้อที่ดินจากสถาบันการเงินได้เฉพาะที่ดินที่ใช้สำหรับการเกษตร และที่ดินที่จะซื้อคืนต้องเป็นทรัพย์สินรอการขาย (เอ็นพีเอ) เนื่องจากเอ็นพีเอคือทรัพย์สินที่มีสถาบันการเงินเป็นเจ้าของและได้ผ่านกระบวนการพิจารณาจากศาลจนถึงที่สิ้นสุดแล้ว โดยจะเปิดโอกาสให้ธนาคารที่ดินสามารถเข้าไปซื้อเอ็นพีเอในราคาที่ผ่อนปรน เพื่อนำที่ดินดังกล่าวไปส่งมอบให้แก่เกษตรกรที่เป็นเจ้าของที่ดินรายเดิม หรือเกษตรกรรายใหม่เช่า หรือซื้อขายก็ได้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาชีพเกษตรกรและรักษาที่ดินทำกินไว้

ส่วนกรณีที่ดินเกษตรที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้อง หรือหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ธนาคารที่ดินจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวแต่อย่างใด เนื่องจากกระบวนการฟ้องร้องยังไม่มีข้อยุติ ส่วนหากทุนประเดิมจำนวน 5,000 ล้านบาท ไม่พอเพียง กระทรวงการคลังจะค่อยๆทยอยเพิ่มทุนให้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ