เปิด 11 หุ้นได้ประโยชน์ หาก NVIDIA ลงทุนไทย สู่ฮับดาต้าเซ็นเตอร์ ธุรกิจยักษ์ใหญ่รับประโยชน์เพียบ

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เปิด 11 หุ้นได้ประโยชน์ หาก NVIDIA ลงทุนไทย สู่ฮับดาต้าเซ็นเตอร์ ธุรกิจยักษ์ใหญ่รับประโยชน์เพียบ

Date Time: 24 ต.ค. 2567 11:31 น.

Video

เศรษฐกิจไทย เสี่ยงวิกฤติหนักแค่ไหน เมื่อต้องเปลี่ยนนายกฯ | Money Issue

Summary

  • จับตากระแสข่าวที่ NVIDIA มีแผนการลงทุนในประเทศไทย นักวิเคราะห์ฯ ต่างประเมินว่า จะส่งผลบวกต่อหุ้นในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยี พร้อมเปิดรายชื่อ 11 หุ้นได้ประโยชน์

Latest


นักลงทุนต่างจับตาหลังมีกระแสข่าวที่ พิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับสำนักข่าว Bloomberg ว่า NVIDIA ผู้ผลิตชิปประมวลผลยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา มีแผนการลงทุนในประเทศไทย เพื่อให้ไทยกลายเป็นฮับด้านดาต้าเซ็นเตอร์และโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีนั้น

นักวิเคราะห์ฯ ต่างประเมินว่าประเด็นดังกล่าวจะส่งผลบวกต่อหุ้นในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยี ทั้งธุรกิจในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี นิคมอุตสาหกรรม โรงไฟฟ้า รวมไปถึงกลุ่มผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมด้วย

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานเกี่ยวกับการลงทุนของบริษัทผู้นำการออกแบบชิประดับโลกอย่างบริษัท Nvidia ว่าล่าสุดมีถ้อยแถลงของนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย เปิดเผยถึงกรณีบริษัท Nvidia มีแผนเตรียมที่จะลงทุนในประเทศไทย ตามรอย Amazon, Google และ Microsoft เพื่อให้ไทยกลายเป็นฮับด้าน Data Centers และโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI นั้น

โดยมองว่าตอกย้ำภาพเชิงบวกด้านความเชื่อมั่นนักลงทุนต่อการลงทุนธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีในไทยในอีกหลายปีข้างหน้า และปริมาณการขยาย Data Center ใน 4-5 ปีข้างหน้าของไทยมีโอกาสเห็นโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าที่ประเมินปีละ 45-50% เมื่อเทียบกับภาพรวมในโลกปีละ 8-10% จากการขับเคลื่อน Digital Adoption ในส่วน Use Case ด้านต่างๆ ที่มีโอกาสเร่งขึ้น

ทั้งนี้ ยังต้องติดตามความชัดเจนแผนธุรกิจ NVIDIA ในไทยเพื่อประเมินอีกครั้ง หนุนเรายังมองบวกต่อหุ้นในธีมโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยี ได้แก่ WHA, GULF, GPSC, STPI, DELTA, ADVANC, TRUE, INSET, BE8, BBIK, LTS หากผสานปัจจัยที่เกิดขึ้นระยะสั้นช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ภาพรายวันเน้น WHA, DELTA, ADVANC, TRUE, BE8, BBIK

ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ในด้านการลงทุนทางตรงของต่างชาติ ยังเห็นสัญญาณของการเตรียมย้ายฐานการผลิตมาที่ไทยมากยิ่งขึ้น สะท้อนจากบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่เริ่มทยอยเข้ามา ซึ่งคาดเป็นผลบวกต่อภาพเศรษฐกิจไทยในช่วงถัดไป และส่งผลดีต่อกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงเทคโนโลยีของไทยในระยะยาว

ทั้งนี้ เลือก WHA เป็นหุ้นเด่นวันนี้ (Daily Pick) หลังคาดกำไรปีนี้ยังทำจุดสูงสุดใหม่ได้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน จากการปรับราคาขายที่ดิน และอุปสงค์การซื้อที่ดินที่แข็งแกร่ง ซึ่งล่าสุดได้มีการปรับยอดขายที่ดินปีนี้เป็น 2,500 ไร่ สะท้อนความต้องการที่ดี ผสานการย้ายฐานการลงทุนเข้าสู่ไทยยังเป็นแรงหนุนสำคัญต่อภาพผลประกอบการของกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมที่จะเติบโตต่อเนื่อง สอดคล้องกับบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีที่ทยอยมาลงทุนที่ไทยมากขึ้น

ด้านบทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า สำหรับประเด็นในประเทศ สตอรี่ที่น่าสนใจได้แก่โอกาสที่ NVIDIA ผู้ผลิตชิพไฮเทครายใหญ่ของสหรัฐฯ จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ชี้ว่าจะมีความชัดเจนในเดือนธันวาคม 2567 นี้

ประเด็นดังกล่าวผนวกกับการที่นักลงทุนมองว่าจะมีการย้ายฐานการผลิตของอุตสาหกรรมต่างๆ มาที่อาเซียนและไทย หลังสหรัฐอเมริกามีการเลือกตั้ง น่าจะส่งผลดีต่อหุ้นนิคมอุตสาหกรรมในไทย

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ