เคยสงสัยกันไหมว่า ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่เราใช้ในชีวิตประจำวันนั้นมีต้นกำเนิดมาจากไหน แบรนด์อะไรบ้างที่เป็นของคนไทย แล้วในฐานะนักลงทุน เราจะมีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตในธุรกิจเหล่านี้ได้หรือไม่? โดยหนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของไทยกำลังเตรียมเข้าสู่ตลาดทุนในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งคาดว่าจะพร้อมระดมทุนเข้า SET วันที่ 22 ต.ค.นี้
เรากำลังพูดถึง บริษัท ที.แมน ฟาร์มาซูติคอล จำกัด (มหาชน) หรือ TMAN นั่นเอง ซึ่งบริษัทนี้ไม่ใช่ผู้เล่นหน้าใหม่ในวงการ แต่มีประสบการณ์กว่า 50 ปี ในฐานะผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเวชภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพแบบครบวงจรที่มีจุดแข็งในการสร้างแบรนด์เป็นสินค้านวัตกรรมเพื่อสุขภาพ มีพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายถึง 226 แบรนด์ และรายการสินค้า 842 รายการ (SKUs) โดยเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ดังที่คุ้นหูคนไทยอย่าง Propoliz, Myda, ไอยรา, Vita-C, IBUMAN, Polar และ Nevtral ซึ่งล้วนเป็นที่นิยมและได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน
นอกจากความหลากหลายของผลิตภัณฑ์แล้ว จุดแข็งของ TMAN คือระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystem) ที่ครบวงจร ตั้งแต่การผลิตด้วยโรงงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากล อาทิ มาตรฐานหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิต (GMP PIC/S) ไปจนถึงการจัดจำหน่ายด้วยตนเองทั้งหมด ทำให้ TMAN สามารถควบคุมคุณภาพและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง TMAN ดำเนินธุรกิจแบบครบวงจร (One Stop Service) ตั้งแต่การวิจัย ผลิต และจัดจำหน่าย ส่งผลให้ TMAN มีลูกค้าเพิ่มเติมทั้งในส่วนของธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM/ODM) และธุรกิจรับจัดจำหน่าย
โดยเครือข่ายการจัดจำหน่ายของ TMAN ครอบคลุมทั่วประเทศด้วยฐานลูกค้ามากกว่า 10,000 ราย ตั้งแต่ร้านขายยาค้าปลีกค้าส่ง และร้านขายยา Chain Store เช่น eXta, FASCINO Save Drug, Lab Pharmacy, Boots, Health Up โรงพยาบาลรัฐและเอกชน คลินิกความงาม ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ เช่น 7-11, Big C, Watsons, CJ Supermarket, Central Food Retail รวมร้านค้าปลีกทั้งหมดกว่า 22,000 สาขา
เมื่อสามารถปั้นผลิตภัณฑ์จนฮิตติดลมบนในประเทศได้แล้ว TMAN ก็มุ่งสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลก (Global Brand) โดยปัจจุบันได้ส่งสินค้าภายใต้กลุ่มบริษัทฯ ในกว่า 22 ประเทศทั่วโลก เช่น เวียดนาม จีน ไต้หวัน และฮ่องกง โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับช่องปาก แบรนด์ "Propoliz" ที่บริษัทฯ ตั้งเป้าให้เป็นแบรนด์ระดับนานาชาติ ภายใต้ยุทธศาสตร์การเติบโตอย่างยั่งยืนของรุ่นที่ 2 และวิสัยทัศน์ของบริษัท นั่นคือ "มุ่งมั่นขับเคลื่อนนวัตกรรมสุขภาพ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน" โดยนำเสนอนวัตกรรมเวชภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพสำหรับผู้บริโภคทุกวัย
ล่าสุด TMAN ก็กำลังจะนำธุรกิจเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ IPO เพื่อเพิ่มฐานเงินทุนให้แข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งสำหรับนักลงทุนแล้ว การเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ของ TMAN นั้น นับเป็นโอกาสที่จะได้มีส่วนร่วมในบริษัทยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของไทยที่เรียกได้ว่ามีศักยภาพก้าวสู่เวทีโลก และยังเป็นการสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมด้านสุขภาพของคนไทยอีกด้วย