BBL ธ.กรุงเทพ กวาดกำไร ไตรมาส 3 ที่ 1.2 หมื่นล้าน โต 9.9% รับรายได้ค่าธรรมเนียมพุ่ง

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

BBL ธ.กรุงเทพ กวาดกำไร ไตรมาส 3 ที่ 1.2 หมื่นล้าน โต 9.9% รับรายได้ค่าธรรมเนียมพุ่ง

Date Time: 17 ต.ค. 2567 18:41 น.

Video

ล้วงไส้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน บุกไทย ทำไมอาจสร้างวิบากกรรมกว่าที่คิด ? | Digital Frontiers

Summary

  • BBL กำไรสุทธิไตรมาส 3/67 จำนวน 12,476 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันปีก่อน 9.9% โดยมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิอยู่ในระดับใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนและไตรมาสเดียวกันปีก่อน ด้านรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจากรายได้จากการลงทุนและรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิจากบริการประกันผ่านธนาคารและบริการกองทุนรวม

Latest


ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น BBL ประกาศผลประกอบการผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ในไตรมาส 3/67 ธนาคารและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของธนาคาร จำนวน 12,476 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 5.7% และเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันปีก่อน 9.9% โดยมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิอยู่ในระดับใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนและไตรมาสเดียวกันปีก่อน ด้านรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจากรายได้จากการลงทุนและรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิจากบริการประกันผ่านธนาคารและบริการกองทุนรวม

ทั้งนี้ ธนาคารและบริษัทย่อยมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิในไตรมาส 3/2567 จำนวน 33,367 ล้านบาท อยู่ในระดับใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนและไตรมาสเดียวกันปีก่อน เป็นผลจากผลตอบแทนของสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นจากการบริหารจัดการสภาพคล่องที่เหมาะสม สุทธิกับการเพิ่มขึ้นของต้นทุนเงินรับฝาก ส่วนรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยในไตรมาส 3/2567 จำนวน 12,460 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.8% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 47.6% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน

สำหรับค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น จากค่าใช้จ่ายเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานและค่าใช้จ่ายทางการตลาด ทั้งนี้ จากการที่ธนาคารมีการตั้งสำรองภายใต้หลักความระมัดระวังมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาสนี้ มีจำนวนลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนและไตรมาสเดียวกันปีก่อน

สำหรับงวด 9 เดือน ปี 2567 ธนาคารมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของธนาคารจำนวน 34,807 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.2% จากงวดเดียวกันปีก่อน โดยมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณเงินให้สินเชื่อเฉลี่ยและอัตราผลตอบแทนของสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้สุทธิกับต้นทุนเงินรับฝากที่เพิ่มขึ้น รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่จากรายได้จากการลงทุนตามสภาวะตลาด

สำหรับค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นจากค่าใช้จ่ายเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานและค่าใช้จ่ายทางการตลาด ทั้งนี้ ธนาคารตั้งผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น จำนวน 27,204 ล้านบาท โดยพิจารณาภายใต้หลักความระมัดระวังและรอบคอบอย่างต่อเนื่อง

 

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ