โบรกฯ คาด กนง.ลดดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง  ดันตลาดหุ้นแตะ 1,550 จุด  6 หุ้นเด่นน่าเก็บเข้าพอร์ต

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

โบรกฯ คาด กนง.ลดดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง ดันตลาดหุ้นแตะ 1,550 จุด 6 หุ้นเด่นน่าเก็บเข้าพอร์ต

Date Time: 17 ต.ค. 2567 16:26 น.

Video

เศรษฐกิจไทย เสี่ยงวิกฤติหนักแค่ไหน เมื่อต้องเปลี่ยนนายกฯ | Money Issue

Summary

  • ดัชนีตลาดหุ้นไทยกำลังเข้าสู่เป้าหมาย 1,500 จุด ปัจจัยสำคัญมาจากการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายที่เข้ามาสร้างเซอร์ไพรส์ตลาด โดยนักวิเคราะห์มองว่า กนง.มีโอกาสจะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายอีก 2 ครั้ง และอาจผลักดันให้ดัชนีทดสอบ 1,550 จุด

Latest


พิริยพล คงวาณิช ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์พื้นฐานสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ยังเป็นทิศทางขาขึ้น โดยมองโอกาสการเคลื่อนไหวคาดว่ามีโอกาสขึ้นไปทดสอบ 1,550 จุด จากปัจจัยบวกที่เข้ามาผลักดัน


ทั้งการจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์ที่ช่วยประคองตลาด และในขณะเดียวกันปัจจัยการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงินลงอีก 0.25% เป็นแรงผลักตลาดหุ้นในระยะสั้น


“ในช่วงปลายปีถึงต้นปีหน้า ตลาดหุ้นไทยยังเป็นขาขึ้น โดยเรามองว่า มีโอกาสทดสอบ 1,550 จุดได้ สิ่งสำคัญมาจากการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายที่เซอร์ไพรส์ตลาด ช่วยสร้างแรงบวกต่อตลาดหุ้นอย่างคึกคัก”


ทั้งนี้การปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เป็นแรงสนับสนุนที่สำคัญต่อการปรับขึ้นของดัชนีในรอบนี้ โดยจากสถิติในอดีตหากมีการประกาศปรับลดดอกเบี้ยนโยบายจะมีผลต่อตลาดหุ้นให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4-6%


ในมุมมองของบล.บัวหลวง ประเมินว่า กนง.จะมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายอีก 2 ครั้ง โดยคาดว่าในปีนี้จะมีการลดอีกครั้ง 0.25% และในปีหน้าจะปรับลดอีก 1 ครั้ง เพื่อผลักดันให้ดอกเบี้ยจะลดลงมาอยู่ที่ 1.75%


อย่างไรก็ตามสำหรับภาพรวมตลาดหุ้นไทยในปี 2568 มองว่า ดัชนีที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 1,485 จุด ซึ่งแม้ว่าจะมีการลงทุนจากต่างประเทศ ที่เข้ามาลงทุนทั้งธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ ที่มีมากกว่า 50 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1.7 แสนล้านบาท ยังต้องใช้เวลาในการลงทุนกว่าจะเห็นผลให้เศรษฐกิจเติบโตได้ในระยะถัดไป


นอกจากนี้ประเทศไทยยังพึ่งพาการเติบโตจากต่างประเทศอย่างมาก โดยมี GDP มาจากการส่งออก 60% และรายได้จากการท่องเที่ยว 20% เมื่อในปีหน้าเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะสหรัฐมีแนวโน้มที่ไม่ดีและอาจชะลอตัวลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยด้วย


สำหรับคำแนะนำการลงทุน ให้เน้นลงทุนในหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการเข้าลงทุนของกองทุนวายุภักษ์ เช่น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT และหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการบริโภค ทั้ง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG และ บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) MTC บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) PTT บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ITC


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ