GULF ลุยควบรวม INTUCH ผู้ถือหุ้นโหวตผ่านฉลุย เตรียมเงินกว่า 89,000 ล้าน ซื้อ AIS-ไทยคม ปั้น NewCo

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

GULF ลุยควบรวม INTUCH ผู้ถือหุ้นโหวตผ่านฉลุย เตรียมเงินกว่า 89,000 ล้าน ซื้อ AIS-ไทยคม ปั้น NewCo

Date Time: 3 ต.ค. 2567 18:06 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น GULF โหวตผ่านฉลุย 99.99% เดินตามแผนควบรวม "อินทัช โฮลดิ้งส์" เตรียมเงิน 89,000 ล้านบาทซื้อหุ้น AIS และ THCOM ปั้น NewCo ลุยลงทุนพลังงานสะอาด ดาต้าเซ็นเตอร์ คลาวด์

Latest


การประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้ง 1/2567 บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เพื่อขอมติผู้ถือหุ้นอนุมัติธุรกรรมปรับโครงสร้างธุรกิจใน 4 เรื่อง เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2567 สรุปว่า ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุม 2,084 คน หรือคิดเป็น 10,498,054,299 เสียง และมีมติเห็นด้วยกว่า 99% ใน 4 เรื่องที่ขอมติ ดังนี้

  1. อนุมัติการเข้าทำธุรกรรมควบรวมบริษัทระหว่าง บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีฯ กับ บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ออกเสียงเห็นด้วย 99.9931%
  2. อนุมัติการได้มาซื้อหลักทรัพย์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ADVANC และหลักทรัพย์ บมจ.ไทยคม หรือ THCOM โดยทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยสมัครใจ แบบมีเงื่อนไขก่อนทำคำเสนอซื้อ (Conditional Voluntary Tender Offer) ออกเสียงเห็นด้วย 99.9931%
  3. อนุมัติการลดทุนจดทะเบียนของบริษัทจากจำนวน 11,733,150,000 บาท เป็นจำนวน 11,733,149,998 บาท โดยการตัดหุ้นจดทะเบียนที่ยังไม่ได้นำออกจำหน่ายจำนวน 2 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ออกเสียงเห็นด้วย 99.9931%
  4. อนุมัติแก้ไขเพิ่มเติมหนังสือบริคณห์สนธิของบริษัทตามข้อ 4 เพื่อให้สอดคล้องกับการลดทุนจดทะเบียนของบริษัทฯ ออกเสียงเห็นด้วย 99.9931%

ยุพาพิน วังวิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า กัลฟ์จะใช้เงินจากสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศจำนวน 89,000 ล้านบาท สำหรับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ADVANC (หรือ AIS) จำนวน 82,000 ล้านบาท และเสนอซื้อหลักทรัพย์ THCOM (หรือ ไทยคม) 7,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ในที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้ ยุพาพิน กล่าวว่า GULF วางโพสิชั่นธุรกิจเป็น Growth Company ไม่ใช่ Dividend Stock (หุ้นปันผล) และทิศทางของธุรกิจหลังควบรวมเป็น NewCo ยังเน้นการลงทุนด้านพลังงาน โดยเฉพาะพลังงานสะอาด และยังมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจด้านพลังงาน 80% ส่วนหลังการควบรวมก็จะทราบถึงผลกำไรของธุรกิจในกลุ่มโทรคมนาคมมากขึ้น รวมถึงการลงทุนในธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ และคลาวด์ ส่วนชื่อใหม่ของบริษัทหลังการควบรวมยังไม่ได้คิด ซึ่งเมื่อมีชื่อใหม่จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ด้านสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า เรื่องชื่อใหม่หลังการควบรวมยังมีเวลาพิจารณาอีกหลายเดือน ส่วนการประชุมผู้ถือหุ้น GULF วันนี้ ถ้าผ่าน ก็จะสามารถดำเนินการเรื่องต่างๆ ต่อไปได้ แต่ถ้าไม่ผ่าน ก็จะรับซื้อหุ้นคืน โดยจะเป็นผู้รับซื้อไว้เองทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม สารัชถ์ กล่าวด้วยว่า อยากให้ผู้ถือหุ้นระมัดระวังข่าวปลอม หุ้นปลอม และขอให้ซื้อขายหุ้นผ่านกระบวนการทางการที่บริษัทได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว และการซื้อขายหุ้นจะต้องจ่ายภาษี 25% ตามกฎหมาย ส่วนการซื้อขายนอกตลาดถือว่าไม่เข้าข่ายเงื่อนไขที่บริษัทประกาศ

“การรับซื้อหุ้น GULF เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจเป็น NewCo เป็นการรับซื้อตามราคาตลาดที่ปิดเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ราคาหุ้นละ 56.50 บาท โดยต้องนำใบหุ้นมาแสดง หลังการควบรวมธุรกิจต่างๆ ก็สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ส่วนเรื่องมาร์เก็ตแคป เป็นเรื่อง Sentiment ของตลาด ตอบไม่ได้ว่าหลังควบรวมจะไปอยู่ที่มูลค่าเท่าไร ส่วนธุรกิจโทรศัพท์มือถือของ AIS มีความมั่นคงอยู่แล้ว ซัพพอร์ตกัลฟ์ได้ดี ดังนั้นเรื่องมาร์เก็ตแคปจะโตไปอยู่ที่เท่าไร จึงไม่สามารถตอบได้ แต่ถ้าใหญ่ขึ้น สภาพคล่องของหุ้นก็จะดีขึ้น” สารัชถ์ กล่าว

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money เพื่อให้คุณ "การเงินดีชีวิตดี" ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้
https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ