หุ้นจีนติดจรวด 1 เดือนบวก 27%  รับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

หุ้นจีนติดจรวด 1 เดือนบวก 27% รับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

Date Time: 2 ต.ค. 2567 14:34 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • ตลาดหุ้นจีนกลับมาฟื้นตัวอย่างโดดเด่นในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา โดยดัชนี SZSE Component ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.67% หรือ 1,014.90 จุด อยู่ที่ 10,529.76 จุด การฟื้นตัวนี้ได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน ซึ่งรวมถึงการผ่อนคลายข้อจำกัดในการซื้อที่อยู่อาศัยในเมืองใหญ่ เช่น กวางโจว เซี่ยงไฮ้ และเซินเจิ้น นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังประกาศลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยรายปีของผู้กู้และส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนเติบโตอย่างต่อเนื่อง

Latest


มังกรที่กำลังหลับใหล กำลังตื่นและเริ่มผงาดอีกครั้ง สำหรับตลาดหุ้นจีนที่กลับมาฟื้นตัวอย่างโดดเด่น โดยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ดัชนี SZSE Component (SZI) ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น โดยในวันนี้ ดัชนีขึ้นมาอยู่ที่ 10,529.76 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1,014.90 จุด หรือคิดเป็น 10.67%

ทั้งนี้ SZSE ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้น 27% โดยแรงผลักดันสำคัญมาจากการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน โดยที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ทยอยประกาศออกมาในสัปดาห์ที่แล้ว โดยล่าสุด 3 เมืองใหญ่ของจีน ได้แก่ กวางโจว เซี่ยงไฮ้ และเซินเจิ้น ประกาศลดข้อจำกัดการซื้อที่อยู่อาศัย โดยกวางโจวยกเลิกข้อจำกัดจำนวนการถือครองบ้าน ในขณะที่เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นลดอัตราเงินดาวน์ขั้นต่ำสำหรับบ้านหลังแรกและหลังที่สองลงเหลือ 15% และ 20% ตามลำดับ เพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อที่อยู่อาศัย

สอดคล้องกับมาตรการจากธนาคารกลางจีน (PBOC) ที่ประกาศให้ธนาคารพาณิชย์ลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยค้างชำระสำหรับผู้กู้รายบุคคล ภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้ โดยลูกหนี้สามารถขอรีไฟแนนซ์ดอกเบี้ยบ้านได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป ทั้งนี้คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยลดอัตราดอกเบี้ยค้างชำระของผู้กู้รายบุคคลโดยเฉลี่ย 0.50% และลดภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยรายปีลงประมาณ 150,000 ล้านหยวน (21,000 ล้านดอลลาร์) จึงเป็นผลสำคัญทำให้ตลาดหุ้นจีนขึ้นอย่างเป็นประวัติการณ์


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ